Hôm nay (29/9), Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi bước sang tuổi 75, nhưng với vô vàn vấn đề chính trị và pháp lý xảy ra với ông gần đây, không chắc ông còn tâm trạng để đón chào lễ sinh nhật của mình.

Những năm trước, ngày sinh nhật của Berlusconi được xem là cái cớ cho những bữa tiệc xa hoa, các hoạt động chào mừng rầm rộ. Nhưng cho tới nay, chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ điều này sẽ diễn ra trong lần sinh nhật lần thứ 75 của ông khi Thủ tướng Italia tập trung các nỗ lực để đoàn kết chính phủ liên minh và đối phó với các cáo buộc hình sự.

Ảnh: Getty Images

Mới đây, các công tố viên Italia đã cáo buộc 8 người tội danh môi giới gái mại dâm cho Thủ tướng Silvio Berlusconi và cấp dưới của ông này. Theo các công tố viên, 8 bị cáo đã môi giới gái mại dâm cho Thủ tướng để nịnh hót, bợ đỡ ông. Tarantini, Began và 6 bị cáo khác đã cung cấp hàng loạt những cô gái trẻ đẹp cho ông Berlusconi và các quan chức với mục đích có được việc làm, hợp đồng của chính phủ và nhiều ưu tiên khác...

Xem ra, những bê bối tình dục liên quan tới Berlusconi vẫn tiếp tục kéo dài. Trước đó, ông đã bị điều tra về việc trả tiền cho một gái nhảy có nickname Ruby để quan hệ tình dục với cô gái này khi cô ta chỉ mới 17 tuổi. Chưa hết, ông Berlusconi còn bị cáo buộc đã lạm dụng chức quyền để cứu Ruby ra khỏi tù nhằm che giấu mọi việc.

Gây chấn động chính trường với hàng ngàn trang cáo buộc dính líu tới các bê bối tình dục, Thủ tướng Italia lại bị "giáng" thêm một cú nữa nghiêm trọng hơn vào ngày 20/9 khi Standard & Poor’s, một tổ chức xếp hạng danh tiếng, đã hạ bậc Italia và bày tỏ sự hoài nghi về khả năng của chính phủ trong việc phản ứng hiệu quả với cuộc khủng hoảng tại khu vực đồng euro. Những quan điểm này được chia sẻ khá phổ biến tại Italia. Hầu hết người dân nước này dường như cho rằng, thủ tướng của họ là người phải chịu trách nhiệm.

Tỉ lệ tín nhiệm của ông đã giảm xuống dưới 25%. Ông đã mất đi sự ủng hộ của các nghiệp đoàn thời gian dài trước đây, và giờ đây, các chủ lao động lại mất niềm tin ở chính phủ của ông trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế.

Sau khi S&P’s hạ bậc xếp hạng tín dụng, một tờ báo kinh doanh do Confindustria thuộc hiệp hội các chủ lao động nói rằng, đã tới lúc ông Berlusconi ra đi. Tờ báo cho rằng, Italia giờ đây là nước trong khu vực đồng euro dễ "theo chân" Hy Lạp nhất để bước vào hỗn loạn. Tờ báo đã đổ lỗi (cùng với nhiều điều khác) cho "sự mong manh của liên minh cầm quyền, hàng loạt bê bối lúng túng ảnh hưởng trực tiếp tới thủ tướng, các bộ trưởng, quan chức và sự bất tài dai dẳng không dám đưa ra các quyết định đau đớn nhưng cần thiết".

Nhưng điều đó thậm chí chưa phải là dấu chấm hết cho những rắc rối của ông Berlusconi. Ông là bị đơn trong ba phiên toà: một với các cáo buộc tham ô, trốn thuế và giả mạo con số, một bị cáo buộc quan hệ tình dục với gái làng chơi mới 17 tuổi, và một là những cáo buộc hối lộ. Dĩ nhiên ông phủ nhận tất cả các cáo buộc này. Ở trường hợp thứ ba, ông bị cáo buộc hối lộ David Mills, cựu cố vấn thuế, để đưa ra lời khai giả về việc kinh doanh của mình.

Ở hầu hết các nền dân chủ, các cáo buộc trên chắc chắn đã đủ để loại bỏ một thủ tướng. Dù vị trí của ông Berlusconi đã trở nên lung lay, nhưng chưa rõ khi nào ông sẽ ra đi. Một bài bình luận gần đây đăng trên nhật báo Corriere della Sera, cho rằng, ông có thể học theo người đồng cấp Tây Ban Nha, José Luis Rodríguez Zapatero, và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm mà ông không có chân trong đó, để mở rộng con đường cho sự hợp tác giữa chính phủ và phe đối lập.

Nếu vị thủ tướng này từ chối, ông có thể bị sa thải bởi Tổng thống Giorgio Napolitano (dù vị đứng đầu nhà nước tuyên bố ông sẽ chỉ làm điều này khi chính phủ mất đi lòng tin của quốc hội). Hoặc ông có thể bị các đồng minh trong Liên đoàn Phương Bắc bỏ rơi (nhưng ông Bossi vẫn thề trung thành), hoặc ông có thể rơi vào cuộc nổi loạn trong chính đảng của mình - đảng Nhân dân Tự do. Tuy vậy, với nhiều thành viên trong đảng sở hữu các vị trí và sinh kế liên quan tới Berlusconi, điều này là khó xảy ra.

Và một chính phủ mới không phải là thuốc chữa bách bệnh. Berlusconi mất chức có thể là khởi đầu tốt, nhưng sẽ không có gì nhiều hơn thế nữa.

Thái An (theo economist)