Thủ tướng Nga Vladimir Putin lần đầu tiên đã phát biểu công khai về một trong những cáo buộc tham nhũng nghiêm trọng nhất chống lại ông. Ông khẳng định không giúp đỡ doanh nhân Gennady Timchenko lập nên đế chế kinh doanh dầu mỏ Gunvor.


Ông Timchenko là người giàu thứ 17 của nước Nga theo xếp hạng của tạp chí Finans (Nga). Ông đã nhiều lần phủ nhận suy đoán của các phương tiện truyền thông rằng, tình bạn thân thiết của ông với ông Putin là động lực đằng sau thành công trong kinh doanh.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ảnh: themorningeyes

Ông Putin có kế hoạch trở lại điện Kremlin ở cương vị tổng thống trong năm tới sau 4 năm đảm nhận ghế thủ tướng. Ông thừa nhận biết Timchenko và ca ngợi ông này như một doanh nhân nỗ lực hết mình, người khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng. "Tôi biết công dân Timchenko từ rất lâu, kể từ khi tôi làm việc ở St Petersburg", Putin nói với nhóm tác giả Nga trong cuộc trò chuyện không chính thức.


Thủ tướng Nga cho biết, ông làm việc trong văn phòng của thị trưởng St Petersburg đầu những năm 1990 trong khi Timchenko và những người bạn của ông này đã tiếp cận một đơn vị kinh doanh dầu của cơ sở lọc dầu Kirishi và tư hữu nó.

Không phải là hôm qua hay hôm trước nữa ông ấy bước chân vào thương mại, ông ấy đến từ khi tư nhân hóa được phép. Tôi đảm bảo với các bạn rằng, tôi biết rất nhiều người viết về điều này mà không cần có bất cứ sự can dự nào của tôi”, ông Putin nhấn mạnh.

Gunvor có trụ sở ở Thuỵ Sĩ, kể từ đó đã phát triển thành một trong những tập đoàn kinh doanh dầu mỏ lớn nhất thế giới, có những năm xuất khẩu 1/3 lượng dầu của Nga. Timchenko, cùng với người bạn judo của ông Putin là Arkady Rotenberg và nhà khoa học sau trở thành chủ nhà băng Yuri Kovalchuk, đã lập ra nhóm kinh doanh mà phe đối lập của Nga gọi là “Những người bạn của Putin” bởi các cáo buộc họ liên quan tới Thủ tướng Nga.

Bộ ba này cũng được đề cập trong báo cáo của một trong những nhà lãnh đạo phe đối lập, nguyên phó thủ tướng Boris Nemtsov với tiêu đề: "Putin. Tham nhũng”. Timchenko, Rotenberg và Kovalchuk trong những năm gần đây đã nhanh chóng trở thành những người giàu có nhất nước Nga.

Timchenko đã mở rộng hoạt động trong lĩnh vực khí đốt và giờ đây là cổ đông lớn thứ hai trong nhà sản xuất khí đốt Novatek.

Trước đây, ông Putin chưa từng nói công khai về chuyện dính líu giữa ông và bộ ba nói trên. Phát biểu ông đề cập mới đây dường như là nỗ lực để đối phó với các cáo buộc bất lợi khi chiến dịch tranh cử tổng thống Nga bắt đầu. "Tôi không bao giờ can thiệp vào bất cứ thứ gì liên quan tới lợi ích kinh doanh của ông ấy, tôi hy vọng ông ấy cũng sẽ không dính mũi vào công việc của tôi”, Putin nói với các nhà báo.

Câu hỏi do tác giả Zakhar Prilepin, nguyên là nhà hoạt động cánh cánh tả, đã chỉ ra rằng, nhiều người Nga giờ đây quan tâm tới tư cách công dân Phần Lan của Timchenko hơn là thực tế kinh doanh của ông. "Tôi ngạc nhiên vì điều này”, Prilepin nói với Putin.

Thủ tướng Nga trả lời, ông Timchenko cần làm việc ở nước ngoài để phát triển công việc kinh doanh dầu mỏ và ông không thấy có gì sai trái trước chọn lựa của Timchenko. Ông nói, ông biết rõ Timchenko vẫn giữ lại quốc tịch Nga. "Tôi nghĩ đó là điều bình thường trong thế giới hiện đại này, và mỗi cá nhân có thể chọn lựa nơi cư trú mà vẫn cảm thấy kết nối với quê nhà. Mặc dù đối với tôi điều như vậy là không thể”, ông Putin cho biết.

Thái An (theo Reuters)