Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả “không nao núng” chống lại Bình Nhưỡng nếu họ khiêu khích lần nữa. Ông khẳng định không ngại chiến tranh với Triều Tiên.


Hai miền Triều Tiên đã gia tăng các ngôn từ cảnh báo nhau kể từ sau vụ quân đội Bình Nhưỡng dội pháo vào đảo Yeonpyeong ở gần biên giới biển tranh chấp phía tây làm bốn người Hàn Quốc thiệt mạng.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin. Ảnh: AP
"Giờ đây, chúng ta cần nhận thức rõ rằng, chiến tranh có thể ngăn chặn và hòa bình được đảm bảo khi những hành động khiêu khích gặp phản ứng mạnh mẽ”, ông Lee Myung-bak nói hôm nay. “Sợ hãi chiến tranh không bao giờ có ích trong nỗ lực ngăn chặn chiến tranh”.

Ông cho biết, quân đội Hàn Quốc “phải đáp trả không nao núng nếu bị tấn công lần nữa”.

Hàn Quốc đã tiến hành hàng loạt cuộc tập trận quân sự, trong đó có một cuộc ở trên đảo Yeonpyeong ngày 20/12 để biểu dương lực lượng chống lại Triều Tiên.

Về phần mình, Triều Tiên cũng không ngừng đưa ra nhiều lời đe dọa khi nước này kỷ niệm lần thứ 19 lãnh đạo Kim Jong Il trở thành chỉ huy quân sự tối cao.

Rodong Sinmun - tờ báo lớn của Triều Tiên hôm nay cảnh báo, các cuộc tập trận gần đây của Hàn Quốc là “sự khiêu khích quân sự thiếu thận trọng” có thể dẫn Seoul đến con đường tự hủy hoại.

Cùng ngày, các nhà phân tích tình báo Hàn Quốc cho hay, nhiều chỉ huy quân sự Triều Tiên sẽ gia tăng những hành động gây hấn trong năm mới để cải thiện hình ảnh cho người kế nhiệm ông Kim Jong-il là Kim Jong-un, đồng thời chứng tỏ lòng trung thành của họ với lãnh đạo đất nước.

Học viện An ninh Chiến lược quốc gia - chi nhánh của cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo “những động thái bất ngờ” sẽ xảy ra khi cỗ máy quân sự khổng lồ của Triều Tiên với 1,1 triệu quân “tăng cường chứng minh lòng trung thành” với Kim Jong-un.

Theo cảnh báo trên, Triều Tiên có thể tấn công bất ngờ ở bất cứ đâu, từ Hoàng Hải tới những tiền đồn dọc khu vực phi quân sự chia cách hai miền.

“Khiêu khích quân sự và thử nghiệm hạt nhân là các lựa chọn trên bàn”, Choi Jin-wook, nhà phân tích cao cấp về Triều Tiên tại Học viện Thống nhất quốc gia thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói. “Họ muốn gia tăng căng thẳng”.

Cả Tổng thống Lee Myung-bak và tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đều thề đáp trả mạnh mẽ bất kỳ vụ tấn công nào trong tương lai từ Triều Tiên, nhưng rõ ràng là không có ai có bất kỳ ý tưởng thực tế về địa điểm cũng như thời gian Bình Nhưỡng có thể có hành động khiêu khích tiếp theo.

  • Thái An (theo Reuters, AP)