Khoảng 3.000 lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự kéo dài hai tuần ở gần Biển Đông.

Tàu khu trục Mỹ tập trận hải quân cùng Philippines. Ảnh: navsource

Đại diện thủy quân lục chiến Mỹ, Nick Eisenbeiser, hôm nay cho hay, cuộc tập trận từ 17-28/10 tập trung vào việc cải thiện năng lực của các đồng minh quân sự để đảm bảo an ninh khu vực và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Còn theo người phát ngôn quân đội Philippines Cherryl Tindog, một cuộc diễn tập ngày 27/10 sẽ diễn ra ở phía tây tỉnh Palawan.

Cuộc tập trận mang tên PHIBLEX 2012 đã khai mạc ở trụ sở của lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines ở Fort Bonifacio vào sáng nay. Đây là cuộc tập trận lần thứ 28 trong hàng loạt diễn tập tiến hành hàng năm giữa các đơn vị lính thủy đánh bộ hai nước. 

Hàng loạt cuộc tập trận sẽ diễn ra ở các địa điểm khác nhau gồm Fort Magsaysay ở Nueva Ecija; căn cứ không quân Basa ở Clark, Pampanga; Marine Barracks Gregorio Lim ở Ternate, Cavite; Crow Valley ở Tarlac, Naval Station San Miguel ở San Antonio, Zambales; và Palawan.  Trọng tâm của các cuộc diễn tập sẽ là cuộc đổ bộ và tấn công thuyền ở Palawan. 

Quan chức quân sự Philippines Eugene Clemen cho hay, địa điểm diễn tập tại Palawan không liên quan tới việc Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Quan chức Mỹ khẳng định, cuộc tập trận có lợi cho cả hai bên thông qua học tập công nghệ mới của nhau, kỹ năng cũng như khả năng hợp tác tương tác. 

Thái An (theo abs-cbnnews, washingtonpost)