Một cựu quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định, việc thiếu bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc giữa các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông là nguyên nhân chính có thể dẫn tới nhiều căng thẳng hơn trong khu vực.

Frank Wisner, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách. Ảnh: veracitynow

Frank Wisner, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách nói, bộ quy tắc ứng xử cần phục vụ cho lợi ích của tất cả các bên liên quan ở Biển Đông. “Chúng tôi lưu ý rằng, các bên chưa nhất trí về các hướng dẫn mang tính ràng buộc để thực thi, thì sẽ tiếp tục có những hiểu lầm và khả năng gia tăng căng thẳng", ông Wisner nói tại Diễn đàn về Biển Đông do Quỹ Carlos P. Romulo tổ chức ở Makati.

Đáng tiếc là ngoại giao khu vực chưa thúc đẩy mạnh mẽ và đạt được một Bộ quy tắc ứng xử để giải quyết những khác biệt ở Biển Đông", cựu quan chức Mỹ nhấn mạnh. Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 do Trung Quốc và các nước Đông Nam Á ký kết nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển một cách hòa bình, tuy nhiên, các hướng dẫn cụ thể và mang tính ràng buộc vẫn chưa được phê chuẩn.

Ông Wisner, hiện là cố vấn đối ngoại cho hãng luật Patton Boggs, LLP, đã hoan nghênh các nỗ lực gần đây của chính phủ Trung Quốc khi gửi tín hiệu hợp tác tới các láng giềng. Nhưng ông cho rằng "vẫn có khoảng cách giữa tuyên bố và hành động của bất kỳ bên nào".

Theo Wisner, Mỹ quan tâm sát sao tới diễn biến ở Biển Đông vì nó liên quan tới tự do hàng hải và tự do đi lại. “Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương, vận mệnh của chúng tôi liên quan tới khu vực này. An ninh và thịnh vượng kinh tế của Mỹ phụ thuộc nhiều vào châu Á và thực tế này sẽ gia tăng tầm quan trọng của nó trong những năm tới đây", ông nói.

Wisner nhấn mạnh rằng, một nửa đội tàu buôn của thế giới đi qua khu vực Biển Đông, 80% dầu của Trung Quốc được vận chuyển qua các tuyến đường biển của Biển Đông trong khi một nguồn cung năng lượng lớn cho Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc được thực hiện theo lộ trình tương tự.

“Quyền tự do đi lại và tự do hàng hải, việc khai thác một cách trật tự và đồng thuận những nguồn tài nguyên ở Biển Đông là các vấn đề vô cùng quan trọng với mọi quốc gia", cựu quan chức Mỹ khẳng định.

Thái An (theo philstar)

Việt - Trung giữ gìn hòa bình Biển Đông
Ngày 15/10, tại thủ đô Bắc Kinh, Việt Nam và Trung Quốc đã ra Tuyên bố chung về chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
 
Việt - Ấn: Cần đảm bảo an ninh Biển Đông
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh và tự do hàng hải tại Biển Đông.
 
ASEAN khởi động soạn Quy tắc ứng xử ở Biển Đông
ASEAN nhất trí thành lập nhóm chuyên viên để bắt đầu soạn thảo bộ Quy tắc ứng xử của khu vực trên Biển Đông, nhằm thúc đẩy giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh hải.