Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ tới Hàn Quốc tháng tới để thảo luận về việc củng cố và gia tăng liên minh với nước này, Lầu Năm Góc cho biết.

Ông Gates sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin khi tới Seoul ngày 14/1, người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrell nhấn mạnh.

Hai vị Bộ trưởng sẽ thảo luận về các biện pháp “đối phó với những đe dọa từ các hành động gây hấn của Triều Tiên cùng chương trình tên lửa và hạt nhân của họ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng sẽ tới Bắc Kinh và Tokyo.

  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Ảnh Time.
Chuyến thăm được lên kế hoạch giữa lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi quân đội Bình Nhưỡng nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc hồi tháng trước làm bốn người thiệt mạng trong đó có hai dân thường. Đây là vụ tấn công nhằm vào dân thường đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953.

Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo trả đũa hàng loạt cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc. Hiện quân đội Seoul vẫn đặt trong tình trạng báo động cao.

Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, người tới Bình Nhưỡng đầu tháng này đã có báo cáo vắn tắt với Bộ Ngoại giao về chuyến công du của ông tới Triều Tiên. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Mỹ Mark Toner, cho rằng, chuyến đi của ông Richardson là mục đích cá nhân.

Ông Richardson, cựu đại sứ Mỹ tại LHQ đã trở về sau chuyến công du kéo dài một tuần tới Triều Tiên giữa lúc bán đảo trong cảnh nước sôi lửa bỏng do Bình Nhưỡng nã pháo vào hòn đảo Yeonpyeong kéo theo việc Hàn Quốc tiến hành hàng loạt cuộc tập trận.

Triều Tiên đã đưa ra một số đề xuất với người trung gian Richardson. Trong số này có khả năng cho phép các thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trở lại Bình Nhưỡng, đàm phán về việc bán 12.000 thanh nhiên liệu hạt nhân và thành lập một ủy ban quân sự có đại diện của hai miền Triều Tiên và Mỹ, thiết lập đường dây nóng về quân sự giữa hai miền để ngăn chặn xung đột ở biên giới biển tranh chấp phía tây.

Bình Nhưỡng đã trục xuất các thanh sát viên IAEA đầu năm ngoái sau khi Hội đồng Bảo an lên án việc nước này phóng rocket bị coi là vụ thử tên lửa tầm xa. Sau đó, Triều Tiên còn tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần hai, khiến LHQ phải thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn hơn.

Các nguồn tin cho hay, quá trình thảo luận giữa Seoul và Washington để quay trở lại bàn đàm phán sáu bên đã bị đình trệ sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc, vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong.

Tuần trước, ông Richardson nói trên CNN rằng, đây là thời điểm Mỹ nên tiếp cận với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng kiềm chế trong hành động phản ứng với các cuộc tập trận của Hàn Quốc.

Mỹ, Hàn tuyên bố, Bình Nhưỡng cần xin lỗi về hai vụ việc trên trước khi trở lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân, đồng thời có những bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga muốn mở lại hội đàm sáu bên sớm nhất có thể và vô điều kiện.

Vấn đề Triều Tiên cũng sẽ là một trong những chủ đề tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 19/1.

Ở một tin tức khác, hãng Yonhap và Nhật báo Hàn Quốc JoongAng hôm nay (28/12) dẫn lời các quan chức quân sự Hàn Quốc rằng, một sĩ quan quân đội nước này đã bị Trung Quốc trục xuất sau hơn một năm giam giữ với cáo buộc thu thập các thông tin về Triều Tiên.

Người này bị an ninh Trung Quốc bắt hồi tháng 7 năm ngoái tại thành phố Thẩm Dương và bị kết án tù vì cáo buộc hoạt động gián điệp. Theo các quan chức Hàn Quốc, viên sĩ quan đảm nhận việc thu thập thông tin về những chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, đã bị gửi trả về Hàn Quốc cuối tháng 9 năm nay.

Chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị Trung Quốc thả người, dựa vào một thỏa thuận ngoại giao giữa hai nước. Nhưng Bắc Kinh từ chối. Tòa án Trung Quốc kết án hoạt động gián điệp với viên sĩ quan vì cáo buộc người này đã cố gặp gỡ với một quan chức quân sự Trung Quốc để giành được những thông tin về Triều Tiên.

Hiện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn từ chối xác nhận việc Trung Quốc trục xuất sĩ quan nói trên.

  • Thái An (Theo Yonhap, AP)