- Chính phủ muốn khống chế diện tích quảng cáo trên báo điện tử, song theo UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, quy định như vậy khó khả thi.
Chiều nay (3/11), Quốc hội nghe Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh trình bày dự thảo Luật quảng cáo, được nâng lên từ Pháp lệnh quảng cáo.
So với quy định hiện hành, dự thảo luật đã đưa ra quy định về tăng diện tích và thời lượng quảng cáo cho các loại hình báo chí, bỏ những quy định hạn chế quảng cáo như các quy định về đợt quảng cáo, số lần được quảng cáo với từng sản phẩm.
Dự thảo luật quy định: “Vùng quảng cáo trên báo điện tử không được tràn vào vùng nội dung tin và có diện tích không quá 25% diện tích mỗi trang thể hiện trên khuôn hình”.
Thẩm tra dự án luật, UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho rằng việc khống chế tỷ lệ quảng cáo trên báo điện tử là chưa hợp lý.
Do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiện điện tử, diện tích mỗi trang báo có thể thay đổi bằng cách di chuột trên thanh cuốn bên phải màn hình.
Thêm vào đó, công nghệ hiện nay cho phép tích hợp thông tin đa phương tiện, cùng một thông tin có thể truyền tải trên nhiều loại phương tiện như máy tính, ti vi, điện thoại di động có cấu hình khác nhau. Vì vậy, các quy định về quảng cáo trên báo điện tử cũng phải tính đến yếu tố này.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, chỉ có báo điện tử và trang thông tin điện tử phải xin cấp phép hoạt động, trong khi đó, hoạt động quảng cáo thông qua các blog cá nhân, các trang mạng xã hội, thư điện tử... đang nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Một số trang mạng từ các máy chủ nước ngoài đang tự do quảng cáo ngoài tầm kiểm soát của pháp luật Việt Nam.
Chủ nhiệm Ủy ban, ông Đào Trọng Thi cho rằng, cần cân nhắc tính đặc thù của các loại phương tiện nói trên, nghiên cứu thiết kế điều này cho phù hợp với thực tiễn.
Hơn nữa, dự thảo Luật cũng cần làm rõ các khái niệm vùng quảng cáo, vùng nội dung tin, quảng cáo không cố định vì đây là những khái niệm cơ bản về báo điện tử.
Như kết quả khảo sát do đoàn công tác của ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội thực hiện mới đây, hiện chỉ có 3 báo điện tử hoạt động hòa vốn hoặc có lãi là báo VietNamNet, báo Dân trí điện tử và báo VnExpress. Các báo còn lại đều lỗ.
Do đó, nếu hạn chế nguồn thu từ quảng cáo, báo điện tử sẽ không đủ kinh phí để chi cho hạ tầng công nghệ, thuê máy chủ, băng thông, đường truyền và nguồn nhân lực vận hành. Từ đó sẽ khó có điều kiện nâng cao chất lượng tin bài và nhiều báo sẽ không thể tồn tại.
Đoàn giám sát nhận định, đa số các báo điện tử, trang tin điện tử, trang web hoạt động đều có quảng cáo. Chi phí từ quảng cáo trên phương tiện này mới chỉ chiếm khoảng 3% tổng chi phí từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, đây là hình thức quảng cáo đầy tiềm năng, có xu hướng ngày càng mở rộng, đặc biệt cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Ngoài các vấn đề liên quan đến quảng cáo trên báo điện tử, dự án Luật quảng cáo còn bổ sung một số quy định về hình thức quảng cáo thông qua gửi tin nhắn, thư điện tử…
Tuy nhiên, ông Đào Trọng Thi cho rằng, hiện các tin nhắn quảng cáo trên điện thoại di động và thư điện tử đang rất phổ biến và cũng gây ra một số bức xúc cho người sử dụng. Do đó, các quy định trong luật cần chi tiết, cụ thể và đầy đủ hơn.
Dự án luật sẽ còn được chỉnh lý, hoàn thiện và chưa thông qua ngay trong kỳ họp lần này.
Lê Nhung
Chiều nay (3/11), Quốc hội nghe Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh trình bày dự thảo Luật quảng cáo, được nâng lên từ Pháp lệnh quảng cáo.
So với quy định hiện hành, dự thảo luật đã đưa ra quy định về tăng diện tích và thời lượng quảng cáo cho các loại hình báo chí, bỏ những quy định hạn chế quảng cáo như các quy định về đợt quảng cáo, số lần được quảng cáo với từng sản phẩm.
Dự thảo luật quy định: “Vùng quảng cáo trên báo điện tử không được tràn vào vùng nội dung tin và có diện tích không quá 25% diện tích mỗi trang thể hiện trên khuôn hình”.
Thẩm tra dự án luật, UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho rằng việc khống chế tỷ lệ quảng cáo trên báo điện tử là chưa hợp lý.
Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Đào Trọng Thi |
Thêm vào đó, công nghệ hiện nay cho phép tích hợp thông tin đa phương tiện, cùng một thông tin có thể truyền tải trên nhiều loại phương tiện như máy tính, ti vi, điện thoại di động có cấu hình khác nhau. Vì vậy, các quy định về quảng cáo trên báo điện tử cũng phải tính đến yếu tố này.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, chỉ có báo điện tử và trang thông tin điện tử phải xin cấp phép hoạt động, trong khi đó, hoạt động quảng cáo thông qua các blog cá nhân, các trang mạng xã hội, thư điện tử... đang nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Một số trang mạng từ các máy chủ nước ngoài đang tự do quảng cáo ngoài tầm kiểm soát của pháp luật Việt Nam.
Chủ nhiệm Ủy ban, ông Đào Trọng Thi cho rằng, cần cân nhắc tính đặc thù của các loại phương tiện nói trên, nghiên cứu thiết kế điều này cho phù hợp với thực tiễn.
Hơn nữa, dự thảo Luật cũng cần làm rõ các khái niệm vùng quảng cáo, vùng nội dung tin, quảng cáo không cố định vì đây là những khái niệm cơ bản về báo điện tử.
Như kết quả khảo sát do đoàn công tác của ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội thực hiện mới đây, hiện chỉ có 3 báo điện tử hoạt động hòa vốn hoặc có lãi là báo VietNamNet, báo Dân trí điện tử và báo VnExpress. Các báo còn lại đều lỗ.
Do đó, nếu hạn chế nguồn thu từ quảng cáo, báo điện tử sẽ không đủ kinh phí để chi cho hạ tầng công nghệ, thuê máy chủ, băng thông, đường truyền và nguồn nhân lực vận hành. Từ đó sẽ khó có điều kiện nâng cao chất lượng tin bài và nhiều báo sẽ không thể tồn tại.
Đoàn giám sát nhận định, đa số các báo điện tử, trang tin điện tử, trang web hoạt động đều có quảng cáo. Chi phí từ quảng cáo trên phương tiện này mới chỉ chiếm khoảng 3% tổng chi phí từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, đây là hình thức quảng cáo đầy tiềm năng, có xu hướng ngày càng mở rộng, đặc biệt cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Ngoài các vấn đề liên quan đến quảng cáo trên báo điện tử, dự án Luật quảng cáo còn bổ sung một số quy định về hình thức quảng cáo thông qua gửi tin nhắn, thư điện tử…
Tuy nhiên, ông Đào Trọng Thi cho rằng, hiện các tin nhắn quảng cáo trên điện thoại di động và thư điện tử đang rất phổ biến và cũng gây ra một số bức xúc cho người sử dụng. Do đó, các quy định trong luật cần chi tiết, cụ thể và đầy đủ hơn.
Dự án luật sẽ còn được chỉnh lý, hoàn thiện và chưa thông qua ngay trong kỳ họp lần này.
Lê Nhung