- Thông tin với báo giới tại phiên họp báo Chính phủ chiều nay (4/11) về vụ in tiền polymer, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi thông tin.

>> Chủ động thu thập thông tin vụ tiền polymer
>> Đã có kết quả xác minh bước đầu vụ in tiền polymer
>> Sẵn sàng hợp tác điều tra vụ hối lộ in tiền polymer

Việc công ty Australia Securency thông qua đại lý tại Việt Nam là công ty CFTD để giành hợp đồng cung cấp chất nền in tiền polymer được liệt kê trong danh sách các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng và phức tạp mà Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tập trung chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc.

Trả lời câu hỏi của báo giới về tiến trình điều tra vụ việc này, ông Đam nói: "Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan ngoại giao, nội chính tiếp tục theo dõi tình hình trên cơ sở xử lý đúng người đúng việc và không bỏ sót tội".

Nghi án hối lộ để giành hợp đồng in tiền polymer tại Việt Nam lần đầu tiên được biết tới vào 2009, khi báo The Age (Australia) đăng loạt bài về sự không minh bạch trong các hợp đồng của Securency, công ty trực thuộc Ngân hàng Trung ương Australia.

Trong báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng của Chính phủ gửi Quốc hội cuối tháng vừa qua,  vụ việc này chỉ được xếp vào nhóm "có dấu hiệu tham nhũng". Và Bộ Công an kết luận đến nay chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực.

Bên lề hội thảo quốc tế Bảo vệ người tố cáo tham nhũng diễn ra đầu tuần, ông Lê Văn Lân, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng khẳng định, với những nghi án tham nhũng có liên quan đến nước ngoài, Việt Nam sẽ chủ động thủ thập thông tin để tiến hành điều tra, xem xét làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngọc Lê