Ngày đầu tiên của năm mới 2011, Bình Nhưỡng đã kêu gọi chấm dứt đối đầu với Hàn Quốc, thúc giục hội đàm sau một năm căng thẳng nhất trên bán đảo Triều Tiên kể từ Chiến tranh 1950-1953.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đột ngột tăng cao sau khi quân đội Bình Nhưỡng nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc gần biên giới biển tranh chấp, làm bốn người thiệt mạng trong đó có hai dân thường.

Biểu tình ủng hộ hoà bình, phản đối chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

“Đối đầu bắc và nam cần phải lắng dịu càng sớm càng tốt”, ba tờ báo chính thống của Triều Tiên bao gồm tờ Rodong Sinmun cùng lên tiếng. "Các nỗ lực tích cực cần được thực hiện để tạo ra không khí đối thoại và hợp tác giữ nam và bắc bằng việc đặt lợi ích chung của quốc gia lên mọi thứ khác”.

Tuy nhiên, bức thông điệp mang đầy hy vọng trong năm mới không thể hiện những đề xuất đàm phán cụ thể. Cũng giống như bài xã luận mừng năm mới cách đây 12 tháng, thông điệp chào 2011 nhấn mạnh: "Hoà giải và hợp tác quốc gia nên được thúc đẩy tích cực”.

Các báo chính thống Triều Tiên cũng khẳng định, nhiệm vụ ưu tiên của nước này là xoá bỏ mọi vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Hai tháng trước đây, Bình Nhưỡng đã tiết lộ những tiến bộ trong việc làm giàu uranium, khiến các cường quốc trong khu vực quan ngại với khả năng Triều Tiên có thể chế tạo vũ khí nguyên tử.

"Triều Tiên nhất quán quan điểm của mình và sẽ thực hiện hoà bình ở Đông Bắc Á, phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”, bài xã luận chung của ba tờ báo chính thống cho biết.

Kể từ khi Triều Tiên cam kết sẵn sàng quay lại bàn đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân, Washington và Seoul vẫn tỏ thái độ thận trọng, muốn Bình Nhưỡng có những biện pháp cụ thể trước. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã “để ngỏ” khả năng đàm phán với Triều Tiên và khẳng định, cuộc khủng hoảng hạt nhân nên được giải quyết thông qua hội đàm sáu bên với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc ngay trong năm mới.

Bài xã luận đăng trên các báo Triều Tiên cũng tái khẳng định cam kết tái thiết kinh tế với mục tiêu hoàn tất xây dựng một “quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng” trong năm 2012 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành.

  • Thái An (Theo Reuters, AP)