- Chăm chú theo dõi Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn sáng nay (23/11), ngoài hành lang hội trường, Tướng Đồng Sĩ Nguyên, cựu Bộ trưởng Giao thông - Vận tải chia sẻ bức xúc của ông về 'căn bệnh' của giao thông.

Theo Tướng Đồng Sĩ Nguyên, giao thông hỗn loạn như thời gian qua chính là do Nhà nước đã có phần buông lỏng việc kiểm soát quản lý, quy hoạch, kế hoạch, cân đối. "Còn 'thả nổi' thì chất vấn cũng không có kết quả", ông nói.

Ông Đồng Sĩ Nguyên: Các bộ trưởng cần hành động chứ không chỉ hô hào. Ảnh: Minh Thăng
"Tôi 90 tuổi rồi, từ trong chiến tranh đã tham gia làm giao thông", vị lão thành cách mạng chia sẻ. "Khi làm cầu Chương Dương, người ta hỏi tôi lấy gì ra mà làm, tôi trả lời 'tự lực tự cường', tôi sẽ đi khắp cả nước lấy sắt về gia công".

Chính vì tâm niệm "phải có chủ định chứ không thể nói xong thả đó, ai muốn làm gì cũng được" nên ông mong từ QH, Chính phủ, đến các bộ trưởng "hành động chứ không chỉ hô hào".

"Nói phải đi đôi với làm. Nói một làm một, nói hai làm hai. Không được nói không được, được nói được", vị tướng nhấn mạnh. "Đọc diễn văn cũng cần nhưng làm thực tế là một việc khác".

'Một mình Bộ trưởng không làm được'

Tướng Nguyên cũng thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng chưa thực sự bắt đúng bệnh của giao thông thời gian qua. Ông muốn các đại biểu phải hỏi cho ra được nguyên nhân tại sao tắc nghẽn, tại sao đường xấu... vì "chưa chẩn đoán thì làm sao chữa được bệnh".

Biện pháp đổi giờ làm đang thu hút sự quan tâm của dư luận hiện nay, theo tướng Nguyên, "cũng không ăn thua vì vấn đề chính là con người, phương tiện, đường xá".

Theo vị tướng lão thành, ba vấn đề phải giải quyết trước là: Một, không để tiếp diễn tình trạng nhập cư ồ ạt vào Thủ đô mà thiếu sự kiểm soát. Hai, không cho làm nhà cao tầng trong nội thành; Ba, hạn chế nhập ôtô và xe máy từ nước ngoài, việc đăng ký ôtô, xe máy cũng phải có chừng mực.

Bên cạnh đó, Tướng Nguyên nhấn mạnh việc thực hiện các chương trình trật tự, an toàn, kỷ cương, văn minh trong giao thông. "Nhưng một mình Bộ trưởng thì cũng không làm được, cả Đảng, cả Chính phủ phải đứng ra lập lại kỷ cương trật tự", vị tướng nói.

Cho biết đi từ nhà ở phố Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Hội trường Bộ Quốc phòng chưa đầy 2 cây số mà có lúc mất cả tiếng đồng hồ, Tướng Đồng Sĩ Nguyên chân thành nói: "Tôi rất bức xúc, thương dân. Quản lý thế này thì dân nghèo chết, chỉ nhà giàu sống thôi".

Chung Hoàng ghi