Kết quả sơ bộ cho thấy, đảng Nước Nga thống nhất của Putin rất khó khăn để giành được 50% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm qua (4/12), so với con số 64% cách đây 4 năm.

 Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại điểm bầu cử hôm 4/12. Ảnh: Reuters

Mặc dù Putin có lẽ vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 tới, nhưng kết quả bầu cử hôm qua có thể ảnh hưởng tới quyền lực của người đã lãnh đạo nước Nga gần 12 năm.

Đảng Nước Nga thống nhất có được 49,94% phiếu bầu sau khi các kết quả được xem xét tại 70% khu vực cử tri cho cuộc bầu cử hạ viện.

Ông Putin đã ghi dấu ấn của mình bằng cách khôi phục trật tự ở một quốc gia sau cả thập niên hỗn loạn chao đảo sau sự sụp đổ của Liên Xô. Ông nhanh chóng giải quyết vấn đề phiến quân ở khu vực phía nam, khôi phục sự kiểm soát của Kremlin tại các vùng bất ổn và chấn hưng kinh tế. Thủ tướng Nga luôn duy trì được hình ảnh con người cứng rắn, ưa hoạt động như ngực trần cưỡi ngựa, lái máy bay chiến đấu, rượt đuổi cá voi, chế ngự hổ...

Thủ tướng Putin và Tổng thống Medvedev (người giữ ghế lãnh đạo nước Nga năm 2008 khi ông Putin hết hai nhiệm kỳ) đã xuất hiện trong một cuộc họp tại trụ sở của đảng nước Nga thống nhất. Ông Putin, 59 tuổi nói: "Đây là kết quả tốt nhất phản ánh thực trạng đất nước. Căn cứ vào kết quả này, chúng ta có thể đảm bảo sự phát triển ổn định ở nước chúng ta".

Theo giới phân tích, sự trở lại với ghế tổng thống của Putin giờ đây có thể khó khăn hơn nhiều, khi cử tri Nga, trước nạn tham nhũng, khoảng cách giàu - nghèo, đã mất đi ít nhiều lòng tin vào triển vọng dẫn dắt đất nước của người đàn ông đã nắm giữ quyền lực hơn một thập niên. 

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cũng cho thấy đảng Cộng sản Nga xếp vị trí thứ hai, với khoảng 20% số phiếu.

Kết quả trên cũng ảnh hưởng tới ông Medvedev, người dẫn dắt đảng cầm quyền vào cuộc bầu cử. Tính hợp pháp của ông cho vị trí thủ tướng mới của nước Nga giờ đây cũng đang bỏ ngỏ.

Thái An (theo Reuters)