Philippines đã hạ thủy tàu chiến mới nhất, lớn nhất - con tàu mà Tổng thống Benigno Aquino nói rằng sẽ được triển khai tới Biển Đông.

Ông Aquino nói rằng, tàu Gregorio del Pilar dài 115m, trọng tải 3.390 tấn sẽ dẫn đầu sứ mệnh tuần tra các khu vực ở Biển Đông mà Philippines tuyên bố chủ quyền và đang có các hoạt động thăm dò khai thác tiềm năng dầu khí. "Gregorio del Pilar, tên gọi một vị tướng trong cách mạng Philippines, sẽ chỉ huy đội tàu tuần tra để đảm bảo chủ quyền của chúng tôi cũng như ngăn chặn tội phạm trên biển", ông Aquino nói.

Nghi lễ đưa tàu Gregorio del Pilar, tàu chiến mới nhất của Philippines, gia nhập quân đội, đã diễn ra tại một căn cứ của lực lượng hải quân Philippines ở thủ đô Manila hôm qua. Tổng thống Philippines tới thăm và có bài phát biểu trong lễ giao nhiệm vụ cho con tàu. Gregorio del Pilar được Philippines tậu từ Mỹ năm nay giữa lúc căng thẳng Biển Đông gia tăng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Gregorio del Pilar (PF-15) trước đây là tàu Hamilton của lực lượng tuần duyên Mỹ. Chính phủ Philippines đã mua chiếc Del Pilar với giá vào khoảng 13,18 triệu USD theo chương trình Điều luật thu mua quốc phòng của Mỹ. Theo đó, tiền mua tàu được lấy từ dự án Malampaya và tàu sẽ được đảm bảo dùng vào an ninh hàng hải.

Del Pilar là tàu chạy bằng động cơ phản lực tuabin khí đầu tiên trong số các tàu của Hải quân nước này. Đây là con tàu nhanh nhất, lớn nhất, mạnh nhất trong đội tàu của Hải quân Philippines. Ban đầu, Del Pilar được thiết kế để mang theo một hệ thống vũ khí Phalanx 20mm, vốn được thiết kế để bắn hạ các tên lửa chống hạm và máy bay cánh cố định. Tuy nhiên, hệ thống vũ khí này đã được Mỹ tháo bỏ và chuyển cho một tàu khác của lực lượng tuần duyên Mỹ. Sau khi dỡ bỏ hệ thống vũ khí, Mỹ lắp vào đó rađa và các thiết bị điện tử như một phần trong thỏa thuận với Philippines.

Philippines, một đối tác hiệp ước phòng thủ của Mỹ đang trông chờ vào Washington để mua sắm các tàu tuần tra, giám sát tốt hơn cũng như máy bay chiến đấu hiện đại hơn cho quân đội. Ông Aquino nói rằng, Philippines sẽ sớm mua thêm con tàu khác của lực lượng tuần duyên Mỹ. Ông cũng dự kiến tìm kiếm các máy bay chiến đấu đã qua sử dụng từ Mỹ khi ông đến thăm Washington năm tới.

Cũng trong ngày hôm qua, tại Bắc Kinh, các phương tiện truyền thông đưa tin, Trung Quốc đã điều tàu tuần tra lớn nhất mang tên Hải giám 50, trọng tải 3.000 tấn tới biển Hoa Đông với sứ mệnh mà họ cho là để đảm bảo chủ quyền lãnh thổ đất nước. Trung Quốc và Nhật Bản có tranh chấp chủ quyền với quần đảo Senkaku (tiếng Nhật) và Điếu Ngư (cách gọi Trung Quốc) ở vùng biển này.

Hình ảnh tàu Gregorio del Pilar trong buổi lễ gia nhập quân đội quân đội Philippines:



Thái An (theo AP, Washington Post)

Mỹ điều tàu chiến thứ hai cho Philippines
Mỹ sẽ cung cấp tàu chiến thứ hai cho quân đội Philippines giữa lúc căng thẳng leo thang trong vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
 
Thăm tàu chiến Lữ đoàn 171
Đoàn hành trình Theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển đã cập cảng vụ Hải quân thuộc Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) sáng 15/10.
 
Báo Anh: Tàu chiến TQ chạm trán tàu Ấn Độ ở Biển Đông
Một tàu chiến Trung Quốc đã đối diện với tàu hải quân Ấn Độ ngay sau khi rời vùng biển của Việt Nam cuối tháng 7. Đây được cho là vụ chạm trán đầu tiên giữa hải quân hai nước tại Biển Đông.