- Hôm nay, 19/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Myanmar tham dự hội nghị Thượng đỉnh GMS-4 và thăm chính thức Myanmar ngay sau khi kết thúc hội nghị.

Theo Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự hội nghị Thượng đỉnh GMS-4 từ ngày 19 - 20/12 và thăm chính thức Myanmar ngày 21/12 theo lời mời của Tổng thống Thein Sein.

Đây là chuyến thăm chính thức Myanmar nối tiếp chuyến thăm hồi tháng 4 năm ngoái của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Giữa tháng 6 năm nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu đoàn cấp cao Chính phủ thăm chính thức nước này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: MT
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Myanmar tiếp tục phát triển tốt đẹp, hai bên duy trì trao đổi các đoàn cấp cao và cơ chế hợp tác hàng năm, tích cực thúc đẩy các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Myanmar của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 4/2010.

Theo lịch trình, ngày mai, Thủ tướng tham dự Hội nghị GMS 4 cùng lãnh đạo các nước GMS là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc. Tiếp đó, trong khuôn khổ hoạt động thăm song phương, ông sẽ cùng lãnh đạo cấp cao Myanmar trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước; thúc đẩy triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; trao đổi các biện pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước khi tiếp cận thị trường của nhau...

Là hai nước thành viên của ASEAN, Việt Nam và Myanmar đã phối hợp và hợp tác với nhau để giữ vững các nguyên tắc của Hiệp hội, tăng cường đoàn kết và nêu cao vai trò đầu tàu của ASEAN trong các thể chế khu vực.

Trong chuyến thăm hồi 2010 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lần đầu tiên Việt Nam và Myanmar đạt được những thỏa thuận đột phá, với hàng loạt dự án cụ thể dọn đường cho việc mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại như việc khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Yangon, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham gia thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi Myanmar...

L.Thư