- Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (20/12) là hoạt động cụ thể hóa nhận thức chung của lãnh đạo Việt - Trung về duy trì tiếp xúc cấp cao.

Trao đổi với VietNamNet, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho hay chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cụ thể hóa những kết quả, nhận thức chung mà lãnh đạo cấp cao hai nước đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đại cấp cao hai nước gần đây.

Thăm chính thức Việt Nam từ 20 đến 22/12 theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bloomberg

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho hay: "Quan hệ Việt Nam và Trung Quốc là mối quan hệ quan trọng. Chúng ta đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc và quan hệ hai nước phát triển trên các lĩnh vực trên cơ sở phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.
Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như cuộc gặp gỡ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Hawaii vừa qua, cũng như chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình là những hoạt động trao đổi, tiếp xúc cấp cao thường xuyên giữa hai nước. Trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển, những chuyến thăm tiếp xúc như vậy sẽ được tăng cường hơn nữa nhằm cụ thể hóa nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao Việt - Trung về duy trì tiếp xúc cấp cao...".

Dự kiến, trong chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các biện pháp đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu và xem xét ký kết một số văn bản hợp tác giữa hai nước.

Linh Thư