- Nhấn  mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh chỉ đạo một trong những nội dung công tác năm 2012 đó là nâng cao năng lực dự báo, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội; chủ động nắm bắt tình hình; tập trung vào các sự kiện lớn, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những bức xúc, nổi cộm trong xã hội, tránh bị động, bất ngờ.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh:tuyengiao.vn
Ông Lê Hồng Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2011, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 tại thành phố Đà Nẵng khai mạc sáng 13.1.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư đã tổng kết công tác tuyên giáo, trong đó khẳng định năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương và ban tuyên giáo các cấp, các ngành đã quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước, bám sát tình hình thực tiễn đất nước và quốc tế, tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ của công tác tuyên giáo. Các lĩnh vực công tác giáo dục lý luận chính trị, tuyên truyền, báo chí - xuất bản, văn học nghệ thuật, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, môi trường, các vấn đề xã hội… đều có chuyển biến, đạt được những kết quả tích cực.

"Công tác tuyên giáo đã bám sát và phục vụ kịp thời, thiết thực các hoạt động của Đảng, của đất nước, địa phương; tích cực động viên, cổ vũ quá trình phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta khắc phục khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước' - Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cho hay.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Lê Hồng Anh cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong công tác tuyên giáo năm qua. Đó là hiệu quả công tác tư tưởng còn hạn chế, nhất là đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, các tệ nạn xã hội chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác chỉ đạo định hướng hoạt động báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ đã chủ động, thường xuyên, quyết liệt hơn nhưng còn chưa vững chắc; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, chống âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch còn chưa sắc bén, thiếu kịp thời, tính thuyết phục chưa cao. Công tác nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có lúc, có nơi còn chưa được sát đúng, trong việc dự báo và tham mưu chỉ đạo định hướng tư tưởng, dư luận xã hội còn chưa hiệu quả....

Tránh bị động, bất ngờ
Nhấn mạnh công tác tuyên giáo của Ðảng trong năm 2012 và những năm tới đứng trước bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức và diễn biến phức tạp, khó lường, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã đề cập 5 nội dung lớn. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo.

"Nâng cao năng lực dự báo, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội; chủ động nắm bắt tình hình; tham gia giải quyết những điểm nóng, bức xúc trong xã hội; nâng tầm chất lượng tham mưu, tính thuyết phục và tính chiến đấu cao trong công tác chính trị, tư tưởng. Chủ động và thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nắm vững các định hướng tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung vào các sự kiện lớn, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những bức xúc, nổi cộm trong xã hội, tránh bị động, bất ngờ. Chủ động, nhạy bén, sắc sảo, linh hoạt trong đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hoà bình", các hoạt động chống phá dưới nhiều hình thức của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị" - ông nói.

Bên cạnh đó, bám sát Chương trình toàn khoá của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình năm 2012 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, chủ động tham mưu, đề xuất những vấn đề và nội dung nhằm triển khai các chương trình, đề án công tác trong lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, giải đáp có căn cứ khoa học những vấn đề lớn mà thực tiễn đất nước đang đặt ra, cung cấp luận cứ khoa học cho những quyết sách của Đảng; nghiên cứu những vấn đề kinh tế - xã hội thế giới và trong nước, đề xuất những giải đáp đúng đắn, kịp thời nhằm chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, đẩy lùi lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững.

Tập trung vào ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và tám mối quan hệ lớn trong Cương lĩnh đã được thông qua tại Đại hội XI, nhất là những vấn đề mới xuất hiện trong quá trình đổi mới đất nước. Đây là công việc để các đồng chí tham gia góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và thông qua đó, để bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ lý luận và chuyên môn cao cho ngành Tuyên giáo.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, những đòi hỏi cấp thiết và lâu dài của nhiệm vụ chuyên môn, cần phải củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy tuyên giáo các cấp; phát triển đội ngũ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng hoạt động của ngành. Hướng mạnh về cơ sở, tăng cường quan hệ công tác, thông tin hai chiều giữa Trung ương, địa phương và cơ sở để nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh, những tư tưởng, tâm trạng xã hội bức xúc, góp phần đảm bảo an ninh tư tưởng và thực hiện tốt an sinh xã hội...

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu tập trung thảo luận vào 4 nhóm vấn đề chính. Đó là góp ý trực tiếp vào dự thảo báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo năm 2012, các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo năm 2012 và những năm tới, những kiến nghị, đề xuất với Bộ Chính trị và Ban Bí thư nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2012.

Anh Thơ