Trở lại Việt Nam chưa đầy 2 tháng sau chuyến tiền trạm đầu tiên, ngày 13/1, Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ John Snow cho hay điều tạo ấn tượng cho ông là sự cởi mở và sẵn sàng thay đổi, để có một nền kinh tế hiệu quả hơn.

“Lãnh đạo của các bạn, cả giới chính trị và doanh nghiệp, đều cởi mở trong việc xem xét các ý tưởng, các lựa chọn mới, và cam kết mạnh mẽ thực sự để các DN và cả nền kinh tế hiệu quả và thịnh vượng”, qua các cuộc gặp với lãnh đạo Nhà nước cũng như DN Việt Nam, TS John Snow cho hay.

Theo “ông trùm” tài chính này, Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa khai phá. Việt Nam có lực lượng lao động đông, trẻ. Người Việt Nam, theo TS Snow, lại có “bản năng kinh doanh.”

Dẫn ra con số thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam khoảng 1000 USD/năm, TS John Snow cho rằng, “Việt Nam đáng ra có thể làm tốt hơn nhiều, gấp đôi, gấp ba, thậm chí cao hơn nữa con số này.”

 “Thách thức lớn nhất với DN và cả nền kinh tế là tính hiệu quả, thể hiện ở việc sử dụng hợp lý nhất nguồn lực sẵn có.”

Ông phân tích: Sử dụng lực lượng lớn lao động có thể tạo tăng trưởng thế nhưng, nếu lực lượng này lại hoạt động không hiệu quả thì đó là sự lãng phí lớn.

 “Việc tái cấu trúc nền kinh tế cũng như các DNNN không nhằm mục tiêu nào khác  mà chính là tăng hiệu quả”, TS John Snow nói.

TS John Snow lưu ý vai trò của các lãnh đạo doanh nghiệp VN trong tiến trình này. “Họ là người trong cuộc, hiểu vấn đề cụ thể, nhu cầu cụ thể của Việt Nam mà không một người bên ngoài nào có thể làm thay được”.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang đi đúng hướng khi tập trung giải pháp xoay quanh trục hiệu quả sử dụng nguồn lực. “Chừng nào DN được hoạt động theo các nguyên tắc thị trường và mở cửa thị trường, chừng đó nền kinh tế sẽ được vận hành tốt hơn.”

“20 năm trước, các học giả đã đưa ra khái niệm con hổ châu Á, để nói về những đất nước có tiềm năng để phát triển và thịnh vượng. Theo quan điểm của tôi, Việt Nam sẽ là con hổ mới ấy của châu Á,” TS Snow nói.

Tính hiệu quả, theo GS John Snow, còn ở từng dự án cụ thể. “Dự án tốt, vốn đầu tư vào, sẽ tạo việc làm, kinh tế phát triển, thu nhập người tiêu dùng tăng, từ đó tăng sức mua, kích thích các DN khác phát triển… Đó là một vòng tròn tích cực thúc đẩy cả nền kinh tế phát triển.”

Không có gậy thần phù phép cho bài toán BĐS

Trả lời câu hỏi liên quan đến thị trường bất động sản đang bị ngưng trệ hiện nay, TS John Snow cho rằng, không có cây gậy thần kì có thể phù phép để ngay lập tức giải bài toán của thị trường bất động sản.

Bong bóng bất động sản không phải là vấn đề của riêng Việt Nam. “Chính phủ và các ngân hàng cần hết sức thận trọng trong việc đưa ra chính sách, không tạo sự khuyến khích thái quá, tạo bong bóng thị trường bất động sản.”

TS John Snow làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vinaconex. Ảnh LAD

Về phần các DN bất động sản, TS John Snow lưu ý phải hết sức thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vào thời điểm suy thoái. “Đương nhiên thận trọng không phải là khoanh tay đứng im, mà phải có tầm nhìn dài hạn, hướng tới tương lai, với các dự án đón đầu.”

Chiều 13/1, TS  John Snow đã kí bản ghi nhớ hợp tác với Vinaconex ITC, theo đó, ông sẽ bắt tay kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn vào dự án Cát Bà Amatina, một resort 5 sao của công ty này. “Điều Việt Nam cần không chỉ là vốn, mà là kĩ năng và kinh nghiệm quản lý”, TS Snow nói, và ông cam kết sẽ cùng Vinaconex ICT giải bài toán này. Đây là dự án khởi đầu của TS. John Snow tại Việt Nam.

  • B.Linh