- Tại chương trình “Xuân Quê hương 2012” tối 15/1 ở Hà Nội, Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước làm hết sức mình để hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Bài phát biểu mở đầu bằng lời chào đón ấm áp: “Mỗi năm, khi xuân về, Tết đến, từ sâu thẳm tâm hồn, mọi người con đất Việt dù ở đâu đều mong muốn được về với gia đình, với cội nguồn, được đoàn tụ bên nhau trong nghĩa tình ấm áp, cùng nhau tưởng nhớ đến công đức của tổ tiên và cầu chúc cho quê hương, gia đình, con cháu luôn bình an, phát triển”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: TTXVN
Năm 2011, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, tiếp tục giành được những thành tựu quan trọng về mọi mặt. Những thành tựu đó bắt nguồn từ đường lối đổi mới đúng đắn hơn 25 năm qua, từ ý chí quyết tâm, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của nhân dân ta, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có những đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài.
Chủ tịch nước đã nhận định về năm 2012 với những vận hội mới và cả những thách thức không nhỏ. Nhưng chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, với bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống của dân tộc "con Rồng, cháu Tiên", với ý chí quyết tâm đoàn kết gắn bó, đồng tâm hợp lực, nỗ lực phấn đấu của nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, Tổ quốc ta nhất định sẽ vượt qua mọi thử thách, không ngừng vươn lên trở thành quốc gia giàu mạnh.

Chủ tịch nước ghi nhận những đóng góp của kiều bào đối với thành tựu phát triển kinh tế và ổn định xã hội của đất nước trong năm 2011.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, luôn mong muốn và làm hết sức mình để hỗ trợ đồng bào đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hòa nhập vào cộng đồng dân cư trên đất nước cư trú, là cấu nối phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới và luôn hướng về quê hương, đất nước”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt gần 90 triệu đồng bào trong nước gửi tình cảm chân thành cùng những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến kiều bào ta ở nước ngoài.

“Xuân Quê hương” là chương trình gặp mặt hàng năm vào dịp Tết với đại diện kiều bào. Chủ đề năm nay là “Rồng thiêng hội tụ” với kỳ vọng đất nước sẽ chuyển mình, gặt hái nhiều thành công mới, trong đó có những đóng góp đáng kể từ bà con người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UB nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết trong năm 2011, đã có hơn 300.000 lượt kiều bào về thăm đất nước, lượng kiều hối đạt mức kỷ lục hơn 9 tỷ USD, tương đương 1/10 GDP, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có lượng kiều hối nhiều nhất năm 2011.

Bên cạnh đó, kiều bào cũng có nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo hướng về quê hương, đất nước như quyên góp ủng hộ quân và dân các huyện đảo, các nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và quỹ khuyến học của các địa phương…

Chung Hoàng