Bộ Ngoại giao TQ phản ứng trước những ý kiến nóng hổi trước các thông tin cho rằng, chính phủ Philippines đang cân nhắc mở cửa cho sự hiện diện mạnh mẽ hơn của quân đội Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:

Ảnh: foreignpolicy

Trong khi đó, nhiều người cho rằng, động thái từ Manila là cách đối phó với quan điểm cứng rắn của Trung Quốc về chuyện tranh chấp Biển Đông.

Ở tuyên bố ngắn gọn đưa ra hôm chủ nhật, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, họ “chú ý tới các thông tin và thúc giục các bên liên quan làm nhiều hơn nữa để góp phần duy trì hoà bình và ổn định khu vực”. Tuyên bố đã được xuất bản trên một số tờ báo chính thống Trung Quốc hôm thứ hai.

Tuy nhiên, các thông tin trên báo chí Trung Quốc nhấn mạnh rằng, bằng cách tăng cường tập trận quân sự giữa Philippines và Mỹ ở gần Biển Đông, Manila đã gửi đi tín hiệu sai lầm nếu họ muốn giải quyết vấn đề một cách hoà bình. “Động thái này gửi đi tín hiệu rất nguy hiểm có thể khiến Trung Quốc hiểu lầm các ý định của Mỹ và làm gia tăng những hoài nghi giữa hai nước”, một tờ báo trích lời ôngVương Tôn Thắng tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc.

Trong khi đó, tờ Nhật báo Trung Quốc hôm chủ nhật kêu gọi chính phủ nước này trừng phạt Philippines bằng cách “làm lạnh” quan hệ kinh tế hai bên. Căng thẳng trở lại sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert F. Del Rosario xác nhận rằng, nước ông đang tìm kiếm mối quan hệ quân sự lớn hơn với Mỹ, và thậm chí còn đang đề nghị mở cửa nhiều hơn cho lính Mỹ.

“Đúng, chúng tôi có lợi thế nhất định khi khám phá ra cách làm thế nào để tối ưu hoá hiệp ước liên minh của chúng tôi với Mỹ theo các cách cả hai bên cùng chấp thuận và mang lại lợi ích”, ông Del Rosario nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Philippines.

“Nếu có thể xảy ra những nguy cơ với lợi ích quốc gia trong lĩnh vực tranh chấp lãnh thổ, chúng tôi cần chuẩn bị ứng phó vấn đề bằng con đường ngoại giao. Để hoàn thành cách tiếp cận ngoại giao, chúng tôi ít nhất cần nỗ lực để đạt được thế trận quốc phòng đáng tin cậy”, ông nhấn mạnh.

Hôm chủ nhật, Philippines và Mỹ đã tổ chức Đối thoại Chiến lược song phương hai ngày tại Washington, D.C., và nhất trí trong nhiều điểm nhằm tăng cường quan hệ quân sự, trong đó có hợp tác sâu và rộng ở lĩnh vực an ninh hàng hải.

Tại một tuyên bố chung, Mỹ và Philippines đã tái khẳng định cam kết nhằm “thực hiện tầm nhìn của Tuyên bố Manila thông qua liên minh mở rộng và mạnh mẽ có khả năng giải quyết các thách thức thế kỷ 21”.

“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước Phòng thủ chung như là nền tảng cho liên minh và sự tiếp tục liên quan của hiệp ước đối với hoà bình, an ninh và thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi cam kết thúc đẩy hơn nữa hợp tác, bao gồm trong an ninh, quốc phòng, thương mại, thực thi pháp luật, nhân quyền và cứu trợ thảm hoạ”, tuyên bố cho biết.

Trước đó, ngày 26/1, Reuters và Washington Post đã đưa tin Philippines đang đàm phán với Mỹ về việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia Đông Nam Á này. Theo đó, các cuộc hội đàm đang ở giai đoạn ban đầu song dẫn lời quan chức chính phủ của cả hai nước nói họ đang hướng tới việc đạt được một thỏa thuận.

Một quan chức cấp cao Philippines tiết lộ: "Chúng tôi có thể lấy ví dụ các nước khác: Australia, Nhật Bản, Singapore... Chúng tôi không phải là nước duy nhất thực hiện điều này, và vì sự tốt đẹp. Tất cả những gì chúng tôi muốn là được thấy một khu vực hòa bình và ổn định. Không ai muốn đối mặt hay đối đầu với Trung Quốc".

Các quan chức Philippines được báo dẫn lời cho biết, ưu tiên của họ là củng cố khả năng phòng thủ trên biển, đặc biệt là khu vực gần Biển Đông. Họ cũng ám chỉ việc sẵn sàng chấp nhận các tàu chiến và máy bay do thám của Mỹ.

Thái An
(theo bworldonline)