Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua đã thừa nhận ông có thể không giành chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên ở cuộc đua tổng thống tháng 3 tới.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ảnh: Wordpress

Ông cũng cho rằng vòng bầu cử thứ hai nếu xảy ra có thể dẫn tới những bất ổn chính trị.

Theo giới phân tích, thông điệp của ông Putin có thể tóm tắt những gì đang nổi lên trong hoạt động chính trị Nga hiện nay. Một là nhà cầm quyền có thể tạo "cú hích" để đảm bảo rằng, ông Putin có thể giành được hơn 50% phiếu bầu vào ngày 4/3. Nhưng điều này sẽ mang lại rủi ro khi gây ấn tượng với cử tri về kết quả bầu cử có thể không chính xác, từ đó dẫn tới các cuộc biểu tình tương tự như sau cuộc bầu cử quốc hội tháng 12 vừa qua.

Hoặc họ có thể chấp nhận một kết quả chưa đủ 50% và chịu đựng ba tuần đầy căng thẳng trước vòng bầu cử lại - nơi mà ông Putin gần như chắc chắn giành chiến thắng. Giai đoạn đó có thể "khuyến khích" người biểu tình và gửi đi thông điệp về sự "suy giảm" của ông Putin.

Dĩ nhiên, nếu tôi không dự trù được chiến thắng thì tôi đã không tranh cử", ông Putin nói trong cuộc gặp với các luật sư trẻ - những người sẽ đóng vai trò giám sát bầu cử. “Tôi cũng hiểu và nghĩ rằng, vòng bầu cử thứ hai sẽ là giai đoạn bất ổn trong tình hình chính trị của chúng ta. Nhưng không có gì quá khủng khiếp về điều này. Tôi đã chuẩn bị, và nếu cần thiết, là chạy đua ở vòng hai", Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Những lời nói trên giống như sự nhắc nhở về việc ngày càng có nhiều cử tri bất mãn khi Putin tuyên bố tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba làm tổng thống, hoán đổi vị trí cho Tổng thống đương nhiệm Dmitri A. Medvedev.

Trong năm 2008, ông Medvedev thắng ngay ở vòng đầu với hơn 70% phiếu bầu. Năm 2004, ông Putin cũng giành kết quả tương tự. Năm 2000, ông Putin thắng lợi ở vòng một với khoảng 53% phiếu. Vị tổng thống cuối cùng chiến thắng trong một vòng bầu cử lại là Boris Yeltsin năm 1996.

Trung tâm độc lập Levada tuần trước cho hay, 37% người được hỏi nói sẽ bầu cho Putin nếu cuộc bầu cử được tổ chức lại vào chủ nhật sau đó. Còn theo Trung tâm nghiên cứu ý kiến công chúng toàn Nga, con số này là 49%. Ngày 31/1, trung tâm này công bố kết quả thăm dò cho thấy, 65% số người được hỏi tin ông Putin sẽ đắc cử ngay ở vòng đầu.

Cuộc điều tra dư luận này được tiến hành ngày 28 và 29/1 với hơn 1.600 người dân tại 138 điểm dân cư ở 46 khu vực của Nga. Kết quả cho thấy, chỉ 19% số ý kiến cho rằng, không ai trong 5 ứng viên giành số phiếu ủng hộ quá bán ở vòng một và bắt buộc phải tổ chức bầu cử bổ sung.

Thái An (theo Nytimes)