- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu Thường vụ Thành ủy Hải Phòng rà soát ba vấn đề lớn để báo cáo ông.

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/2 nóng bởi câu hỏi của báo giới chủ yếu đều xoay quanh câu chuyện cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng (Hải Phòng).

Xử đúng pháp luật

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho hay, ngoài việc yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng báo cáo về vụ việc, Thủ tướng còn yêu cầu Thuờng vụ Thành ủy Hải Phòng có báo cáo chính thức với ông vụ việc này về 3 nội dung.

Thứ nhất: Việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc cá nhân nào? Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không, cách thức tiến hành cưỡng chế có đúng không, sai ở điểm nào? Nếu sai, ai chịu trách nhiệm?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam. Ảnh: LN

Thứ ba, các tài sản như nhà, ao cá của ông Đoàn Văn Vươn như báo chí phản ánh là đã bị phá hủy thì do ai có chủ trương, ai thực hiện việc này?

"Không chỉ Chủ tịch TP mà Thành ủy Hải Phòng cũng phải phân tích và thống nhất báo cáo chính thức lên Thủ tướng. Các bộ cũng phải có ý kiến rõ ràng về ba vấn đề trên", ông Đam nói.

Theo ông Vũ Đức Đam, các thông tin mà báo chí nêu đã tương đối nhiều. UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản báo cáo sơ bộ, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giao, sử dụng, thu hồi, tổ chức cưỡng chế.

Gần đây, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có ý kiến gửi UBND TP Hải Phòng, các cơ quan chức năng yêu cầu nắm rõ thông tin, để tuần tới, Thủ tướng chủ trì họp, nghe báo báo, nghe ý kiến các bộ để có ý kiến kết luận.

"Tinh thần chung là xử lý đúng pháp luật. Tất cả các tổ chức, cá nhân nào đúng, sai đều công khai, minh bạch trách nhiệm, sai đến đâu, xử lý đến đấy. Kết quả cuộc họp này cũng sẽ được cung cấp thông tin công khai cho báo giới",
ông Đam khẳng định.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho hay, mặc dù ngay sau khi vụ việc xảy ra, Hải Phòng đã gửi báo cáo lên Chính phủ, nhưng hai tuần sau đó, Thủ tướng lại yêu cầu Hải Phòng làm rõ hơn các thông tin và ngày hôm qua tiếp tục đề nghị lãnh đạo Hải Phòng báo cáo chi tiết hơn nữa. "Điều đó phần nào thể hiện báo cáo của Hải Phòng chưa đủ chi tiết, cụ thể", ông Đam đánh giá.

Vụ việc tổ chức cưỡng chế, thu hồi đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn không phải là một nội dung trong phiên họp của Chính phủ kỳ họp này vì các nội dung trong phiên họp đã được chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, theo ông Đam, trong quá trình thảo luận về việc tổng kết, sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Chính phủ có yêu cầu báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Luật Đất đai.

Còn những nội dung cụ thể như sở hữu đất đai liệu có được sửa đổi hay không, theo ông Đam, sắp tới đây Ban chấp hành Trung ương sẽ họp bàn. Trên cơ sở đó, ban chỉ đạo sửa đổi Luật Đất đai sẽ triển khai các nội dung cụ thể.

Xem xét trách nhiệm về cung cấp thông tin

Theo ông Vũ Đức Đam, tại cuộc họp với Hải Phòng và các bộ ngành vào tuần tới, Thủ tướng không chỉ xem xét giải quyết trực tiếp vấn đề trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc ông Đoàn Văn Vươn mà còn xem đây là một bài học với các dự án giao, thu hồi, cưỡng chế đất đai khác.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng sẽ xem xét trách nhiệm của các bên liên quan để xem việc cung cấp thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng đã kịp thời chưa, đúng với tinh thần Luật Báo chí và tinh thần công khai minh bạch hay chưa.



Làm việc với Hải Phòng ngày 2/2 về vụ thu hồi đầm bãi ở Tiên Lãng, phó Chủ tịch Hội Nông dân VN nhận định việc xử lý của TP là quá chậm trễ.
 
Sẽ không bao che cấp dưới. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật trong vụ cưỡng chế đất đầm của Đoàn Văn Vươn sẽ được xử lý nghiêm theo pháp luật - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định.
 
Hải Phòng đang tổng kiểm tra, rà soát lại vụ cưỡng chế đầm của hộ Đoàn Văn Vươn để có hướng xử lý - phó Chủ tịch TP Đỗ Trung Thoại nói.
 
Tuần tới, Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ cưỡng chế đất.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cho hay TP đã thành lập một tổ công tác kiểm tra lại vụ việc ở Tiên Lãng. Kết quả sẽ được công khai trước công luận.
 
Sẽ không bao che cấp dưới. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật trong vụ cưỡng chế đất đầm của Đoàn Văn Vươn sẽ được xử lý nghiêm theo pháp luật - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định.



Lê Nhung