- Bộ quy chế làm việc mới ban hành nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân của các thành viên Chính phủ trong việc điều hành đất nước, mỗi việc chỉ một người phụ trách và chịu trách nhiệm.


Theo bộ quy chế, Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo trước nhân dân về những vấn đề quan trọng,
thông qua Quốc hội, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri, họp báo và ý kiến phát biểu với cơ quan thông tin đại chúng.

Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ tại hành lang Quốc hội. Ảnh: Minh Thăng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất để thông tin cho các cơ quan báo chí và nhân dân về các chính sách và quyết định quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng. Khi được yêu cầu, các bộ, cơ quan liên quan tham dự họp báo, trực tiếp phát biểu và chịu trách nhiệm về các nội dung thuộc phạm vi chuyên ngành của mình.

Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND cấp tỉnh có nhiệm vụ thực hiện tốt quy định về chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tiếp cận các thông tin chính xác, kịp thời về các sự kiện xảy ra trong ngành, lĩnh vực, địa phương mình.

Ngoài ra, các cơ quan chính phủ tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân bằng các hình thức thích hợp; họp báo theo định kỳ, họp báo khi ban hành các văn bản quan trọng, khi triển khai các chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, khi có các sự kiện đáng chú ý khác; thường xuyên điểm báo và trả lời báo chí theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông chủ trì giao ban báo chí hàng tuần, mời lãnh đạo có thẩm quyền, người phát ngôn của các bộ, cơ quan dự, chủ động cung cấp thông tin định hướng tuyên truyền; chủ trì, phối hợp với các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND cấp tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, bằng các hình thức thích hợp mở rộng việc thông tin về tình hình mọi mặt của đất nước.

Mỗi việc một người chịu trách nhiệm

Bộ quy chế làm việc cũng nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân của các thành viên Chính phủ trong việc điều hành đất nước, mỗi việc chỉ một người phụ trách và chịu trách nhiệm. Nếu công việc được giao cho cơ quan thì thủ trưởng phải chịu trách nhiệm chính.

Thủ tướng thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn theo Hiến pháp và Luật tổ chức Chính phủ, trực tiếp lãnh đạo, điều hành các công việc lớn, quan trọng, các vấn đề có tính chiến lược.

Trong trường hợp cấp bách, quan trọng, Thủ tướng có thể trực tiếp chỉ đạo xử lý công việc thuộc thẩm quyền của bộ trưởng, các cơ quan Chính phủ hoặc cấp tỉnh.

Quy chế cũng nêu rõ, Thủ tướng sẽ thành lập các tổ chức phối hợp liên ngành để chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều ngành và nhiều địa phương.

Về cách thức làm việc, Chính phủ họp thường kỳ mỗi tháng một lần. Thủ tướng chủ tọa phiên họp Chính phủ. Khi cần thiết, Thủ tướng phân công một phó Thủ tướng thay Thủ tướng chủ tọa phiên họp.

Ngoài ra,  Chính phủ họp bất thường theo quyết định của Thủ tướng hoặc theo yêu cầu của ít nhất 1/3 tổng số thành viên Chính phủ.

Ngọc Lê