- Các quyền của người nông dân với đất đai họ ký kết canh tác, đất đai họ dựng nhà cửa là những quyền sở hữu theo luật định và không ai được vi phạm những quyền ấy - ông Ôn Gia Bảo khẳng định trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp quốc hội cuối cùng của những nhà lãnh đạo TQ hiện tại.

Phát biểu với 3.000 đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 5/3, ông Ôn tập trung vào vấn đề đất đai và quân sự.

Đây là kỳ họp quốc hội cuối cùng của Trung Quốc trước khi diễn ra quá trình chuyển giao lãnh đạo vào cuối năm nay.

Trong bài phát biểu xem Trung Quốc như là một “quốc gia của nhân dân”, ông Ôn nói rằng, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay.

Theo ông Ôn, động thái này nhằm cho phép thực hiện những thay đổi các mô hình phát triển kinh tế, làm cho nó “ổn định và hiệu quả hơn”. Trung Quốc cũng đặt mục tiêu lạm phát ở mức 4% và cam kết tạo 9 triệu việc làm mới tại các thành phố, thị xã.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội Trung Quốc. Ảnh: Globaltimes

Thủ tướng Trung Quốc cũng nói về việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa, gia tăng chi tiêu vào các dịch vụ xã hộ và tăng thu nhập cho nhóm người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp cũng như mở rộng tiêu dùng tín dụng.

Quyền sở hữu đất đai

Ông Ôn Gia Bảo đã đề cập tới vấn đề quyền sử dụng đất - một tâm điểm trở nên nóng hơn bao giờ hết vài tháng gần đây sau các cuộc biểu tình phản đối việc chiếm hữu tịch thu đất đai trái phép tại làng Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông.

Ông khẳng định: "Các quyền của người nông dân với đất đai họ ký kết canh tác, đất đai họ dựng nhà cửa là những quyền sở hữu theo luật định và không ai được vi phạm những quyền ấy”.

Vấn đề an ninh cũng là tâm điểm trong chương trình nghị sự. Quốc hội Trung Quốc họp một ngày sau khi nước này tuyên bố gia tăng 11,2% chi tiêu quốc phòng - đẩy chi phí lần đầu tiên lên trên 100 tỉ USD. "Chúng tôi sẽ tăng cường các khả năng của lực lượng vũ trang để thực hiện một loạt các nhiệm vụ quân sự, quan trọng nhất trong số đó là chiến thắng ở các cuộc chiến tranh cục bộ theo các điều kiện của kỷ nguyên thông tin”, ông Ôn nói.

Những tháng gần đây, căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng xung quanh chuyện tranh chấp Biển Đông đang gia tăng.

Với việc gia tăng 11,5% ngân sách trong ngành công an, thì chi tiêu an ninh thường niên tại Trung Quốc tổng thể là 111 tỉ USD.

Theo đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, trước quốc hội, ông Ôn Gia Bảo nêu rõ, năm nay là một năm quan trọng kế thừa truyền thống mở ra tương lai cho Quy hoạch 5 năm lần thứ 12, cũng là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ 5 năm và chính phủ khóa này sẽ đưa ra đáp án khiến nhân dân hài lòng.

Kỳ họp quốc hội Trung Quốc sẽ kết thúc ngày 14/3.

Nhà phân tích nói gì?

Theo nhà phân tích Michael Bristow của hãng tin BBC trú tại Bắc Kinh, các lãnh đạo Trung Quốc thường không thích có những bất ngờ lớn, và bài phát biểu của ông Ôn Gia Bảo nằm trong nguyên tắc ấy. Báo cáo công tác của ông chứa đựng rất nhiều chi tiết và cam kết.

Như thường lệ, đó là hàng loạt con số kinh tế - như Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay, thấp hơn so với các năm trước. Điều này phản ánh thực tế rằng, nền kinh tế thế giới đang gặp khó khăn và Trung Quốc cần thay đổi cách thức tiếp cận.

Cũng có số ít chi tiết trong bài phát biểu gây sự chú ý. Ông Ôn nói rằng, nhiệm vụ chính của quân đội đang phát triển mạnh của Trung Quốc là “chiến thắng ở các cuộc chiến tranh cục bộ” - kiểu ngôn từ có thể khiến các nước láng giềng nghiên cứu kỹ.

Thủ tướng Ôn cũng nói, nông dân Trung Quốc có “các quyền sở hữu tài sản” và “sở hữu đất đai”, một cách diễn đạt khá khác lạ vào lúc này. Ông cũng nhấn mạnh rằng, các cải cách kinh tế và chính trị cần được theo đuổi với sự “quyết tâm và can đảm hơn”.

Michael Bristow cho rằng, Thủ tướng Trung Quốc sắp nghỉ hưu và có lẽ báo cáo này chứa đựng ít nhiều suy nghĩ thật sự của ông Ôn Gia Bảo.

Thái An (theo BBC, Cri)