- Tất cả lãi suất sẽ được giảm 1%, trần lãi suất cũng sẽ được giảm 1%. Thông tin cụ thể về trần lãi suất sẽ được công bố trong vài ngày tới - Thống đốc NHNN cho hay.

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Lê Nhung

Trong 2 ngày vừa qua, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 2, xem xét thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội hai  tháng đầu năm và một số báo cáo, đề án quan trọng.

 

Đã đến lúc hạ mặt bằng lãi suất

 

Tại phiên họp báo diễn ra chiều nay (6/3), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình nói, chủ trương của NHNN là đã đến lúc hạ mặt bằng lãi suất 1%. Tất cả các lãi suất sẽ được giảm 1%, trần lãi suất cũng sẽ được giảm 1%. Thông tin cụ thể về trần lãi suất sẽ được công bố trong vài ngày tới vào thời điểm thích hợp.

 

“Chúng tôi đã tính toán, hài hòa tất cả các mặt lợi ích để quyết định hạ lãi suất. Tuy nhiên, sẽ tăng kỳ hạn để các ngân hàng bảo đảm huy động nguồn vốn. NHNN cũng đã tiến hành mua ngoại tệ. Trong  hai tháng dự trữ ngoại hối đã tăng 20%”, ông Bình cho biết.

 

Cũng theo ông Bình, sẽ có chính sách phát hành các tín phiếu ngân hàng với mức lãi suất hợp lý để bảo đảm hút các nguồn vốn dư thừa trong xã hội. Nhiều công cụ được phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng, đảm bảo mặt bằng lãi suất phù hợp nhưng vẫn kiểm soát được dòng tiền dư thừa để không gây áp lực lên lạm phát.

 

Theo đánh giá của Chính phủ, việc thực hiện lộ trình giảm lãi suất là có cơ sở khách quan, không phải duy ý chí, việc giảm lãi suất dựa trên cơ sở thanh khoản ngân hàng đã được cải thiện một bước, CPI giảm tốc. Thủ tướng kết luận sau kỳ họp Chính phủ lần này, NHNN  công bố việc giảm lãi suất ngân hàng vì đã đủ điều kiện để giảm lãi suất.

 

Hiện tại, mức trần lãi suất huy động đối với tiền gửi VND kỳ hạn 1 tháng trở lên tại các ngân hàng thương mại cao nhất là 14% một năm, dưới 1 tháng là 6%.

 

Thống đốc Nguyễn Văn Bình chia sẻ, thị trường tiền tệ, từ đầu năm đến nay đang diễn ra theo chiều hướng thuận lợi.

 

Mức lãi suất đã giảm rất mạnh. Hiện nay lãi suất một tuần, hai tuần chỉ ở mức 6-7%. Lãi suất tháng hiện nay cũng chỉ 14%.

 

Có khoảng 9 tổ chức tín dụng có tình hình tài chính yếu kém, tuy nhiên NHNN đang kiểm soát chặt chẽ để tái cơ cấu lại.

 

“9 tổ chức này chỉ chiếm chưa đến 10% trong họat động của toàn hệ thống ngân hàng. Qua một thời gian chấn chỉnh, thị phần của họ hiện chỉ khoảng 6%”, ông Bình thông tin.

 

Trả lời câu hỏi về việc liệu thị trường chứng khoán hiện nay có đang bị các nhóm cổ đông thôn tính lợi ích, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho hay, không ai dám khẳng định thị trường chứng khoán sẽ như thế nào. Nếu bơm tiền để cứu chứng khoán thì chỉ là ăn xổi ở thì.

 

Còn các biện pháp hiện nay mà Ngân hàng đang điều hành là để tạo sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán. Xu hướng là khi lãi suất ngân hàng giảm, các nhà đầu tư sẽ phải tính toán các kênh đầu tư, trong đó có chứng khoán, đó là giải pháp vững chắc để chứng khoán phát triển. Nếu có các nhóm cổ đông gom mua cổ phiếu, chứng tỏ các nhà đầu tư tin tưởng vào tiến trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Đó cũng là điều được pháp luật cho phép. NHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ việc các cổ đông mua khối lượng lớn cổ phiếu của các ngân hàng với ý đồ thôn tính ngân hàng.

 

Không để gas tăng giá bất hợp lý

 

Tại phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cũng thông tin cho báo chí các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng.

 

Theo ông Đam, việc một số đại lý xăng dầu có biểu hiện găm hàng cũng đã được Chính phủ thảo luận khi bàn về tình hình kinh tế - xã hội. Bộ Công thương phải xem xét, xử lý nghiêm hiện tượng này. Tất cả hành vi trục lợi để gây rối loạn thị trường đều phải xử lý nghiêm, không chỉ xăng dầu. Chiều tối qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đã họp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương để xử lý vấn đề này.

 

Liên quan đến cơn sốt giá gas vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho hay, gas trong nước sản suất còn hạn chế, phụ thuộc giá nhập khẩu.

 

Bộ Công thương sẽ họp bàn các biện pháp tăng cường quản lý giá cả, trong đó có giá gas. Bộ cũng đang xem xét việc đấu thầu giá gas sản xuất trong nước.

 

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, giá gas thế giới tăng mạnh khiến các doanh nghiệp cũng tăng mạnh giá bán. Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 0%; tương ứng giá bán gas cũng đã giảm 5%. Bộ Tài chính đã tăng cường kiểm soát giá cả, đã phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm về giá.

 

Theo bà Mai, gas là mặt hàng đăng ký giá, nhưng là mặt hàng theo thị trường. Nhà nước sẽ kiểm soát không để tăng giá bất hợp lý.

 

Tại phiên họp, Chính phủ cũng đã thảo luận và cho ý kiến về báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về  “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; cho ý kiến về đề án tổng thể cải cách chính sách tiền lương, đề án một số vấn đề an sinh xã hội giai đoạn 2012 - 2020.

 

Chính phủ giao bộ trưởng các bộ chủ trì các đề án này tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện đề án, xin ý kiến Bộ Chính trị trước khi trình Hội nghị Trung ương 5.

Lê Nhung