- Người Trung Quốc nói ‘đường tới trái tim một quan chức tham nhũng đi qua phổi của ông ta, hay ít nhất là qua những điếu thuốc của ông ấy’.

Nhãn hiệu thuốc lá Good Cat được bán với giá 5.600 tệ (890 USD)/bao tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Loại thuốc này bị nghi ngờ được sử dụng để hối lộ các quan chức.

Ở Trung Quốc, nơi việc tặng và chia sẻ thuốc lá đã trở thành phong tục, những loại thuốc lá cao cấp đã trở thành một “đồng tiền chung” để hối lộ. “Vì tham nhũng, bạn không thể kinh doanh, không thể làm gì cả nếu như không gửi quà cho những người có quyền lực”, một bài xã luận đăng trên Tân hoa xã viết.

Ảnh minh họa: Topnews


Giới truyền thông địa phương cho hay, loại thuốc lá mới này vừa chính thức được nhà sản xuất công bố, đang được bán với giá 'trên trời' khiến cư dân mạng Trung Quốc nổi giận. "Một điếu thuốc bằng cả tháng lương của tôi", một blogger ở Thành Đô lên tiếng.

Thuốc lá siêu đắt không phải đề tài mới ở Trung Quốc, đất nước có hơn một nửa đàn ông trưởng thành hút thuốc. Panda, nhãn hiệu từng được Đặng Tiểu Bình yêu thích, có thể có giá lên tới 107 USD/bao, so với mức trung bình 2 USD/bao với các loại thông thường.

Thuốc lá đã trở thành tâm điểm nhiều vụ bê bối: Năm 2008, Chu Tú Cương, giám đốc Cục nhà đất Nam Kinh đã bị sai thải sau khi cư dân mạng chụp được hình ảnh ông trong một cuộc họp với gói thuốc lá cao cấp giá 22 USD.

Trên mạng xã hội Weibo, có những bình luận thế này: “Làm sao giá 890 USD/bao thuốc lá lại là đắt. Đó là hối lộ, để đạt được mục đích, thì thậm chí 10.000 tệ - 1.600 USD/bao thuốc lá vẫn còn là rẻ”.

Thuốc lá là ngành kinh doanh đầy lợi nhuận tại Trung Quốc. Năm 2010, thuế thu được từ ngành này đã mang về 75 triệu USD cho ngân sách, và thuế thuốc lá được xem là một trong những nguồn thu lớn nhất cho ngân sách nhà nước. Theo Tân hoa xã, ở những tỉnh như Vân Nam, nơi trồng rất nhiều thuốc lá, con số còn đáng kinh ngạc hơn với 45% thu nhập của chính quyền dựa vào thuế thuốc lá.

Good Cat do công ty thuốc lá Thiểm Tây sản xuất. Công ty này là thành viên của tập đoàn thuốc lá quốc gia Trung Quốc. Liên lạc với công ty Thiểm Tây, một nhân viên họ Ngô giải thích rằng, các hình ảnh về sản phẩm mới lưu truyền trên mạng chỉ là sản phẩm mẫu và sản phẩm chính thức chưa hề ra mắt. Ngô nói, công ty vẫn đang làm việc để có giấy phép độc quyền nhãn hiệu sản phẩm thuốc lá mới nhất.

Thái An(theo Business Week)