- Ngày 23/3, tuần dương hạm Vendémiaire của Hải quân Pháp cùng 93 thủy thủ đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam 5 ngày.

Trao đổi với báo chí tối 23/3, thuyền trưởng Jean-Christophe Oliéric cho biết: Đây là lần thứ 5 tàu tuần dương này ghé thăm Việt Nam. Chuyến đi nằm trong kế hoạch thăm một số nước châu Á của tàu Vendémiaire và biểu tượng cho sự có mặt của Pháp trong khu vực.

Sáng 23/3, tàu đã đón đoàn Hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam tới thăm và giao lưu. Theo kế hoạch, trong các ngày tới sĩ quan và thủy thủ đoàn sẽ đến chào xã giao lãnh đạo TP.HCM, Bộ Tư lệnh vùng II Hải quân, dự tiệc tiếp thân mật và tham quan một số địa danh tại TP.HCM.

Tàu Vendémiaire đã tới thăm Việt Nam 5 lần. Ảnh: Lao động

Ngoài ra, thủy thủy tuần dương hạm Vendémiaire sẽ thi đấu giao hữu bóng chuyền với thủy thủ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tuần dương hạm Vendémiaire có chiều dài 93 mét, rộng 14 mét và độ mớn nước là 4,5 mét, tốc độ 37 hải lý/giờ, hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương có căn cứ tại Nu-mê-a (Tân Đảo). Tàu có chức năng tuần tra và đảm bảo quyền lợi của Pháp trên các vùng biển thuộc chủ quyền nước này.

Vendémiaire có biên chế 93 sĩ quan, thủy thủ dưới sự chỉ huy của ông Jean-Christophe Oliéric. Tàu được trang bị một trực thăng và tên lửa Exocet, một tháp pháo 100 mm và hai khẩu F2 cỡ 20 mm.

Được biết, lần gần nhất tàu Vendémiaire ghé thăm Việt Nam là vào ngày 25/4/2011 tại cảng Hải Phòng.

Thiện Quang