Tại hội nghị thượng đỉnh gồm 53 quốc gia về chống khủng bố hạt nhân diễn ra hôm nay ở Seoul, Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với lãnh đạo các nước rằng, an toàn của thế giới nằm trong tay họ.

Lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Seoul. Ảnh: thenuclearsecuritysummit


"An ninh thế giới phụ thuộc vào hành động của chúng ta", ông nói trong một bài phát biểu tại hội nghị. Sự kiện này bắt đầu từ chiều tối qua trong bối cảnh chương trình hạt nhân Iran đang khiến các nước quan ngại cũng như thế giới có nhiều tranh cãi về kế hoạch phóng rocket tầm xa của Triều Tiên.

Trong năm 2009, Obama đã tuyên bố tầm nhìn của mình về một thế giới không có vũ khí hạt nhân và năm tiếp theo thì tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Washington với mục tiêu đảm bảo hoặc phá huỷ kho plutonium hay uranium làm giàu ở mức độ cao của thế giới vào năm 2014.

"Chúng ta đang thực hiện các cam kết đưa ra tại Washington", ông nhấn mạnh rằng, an ninh tại các cơ sở hạt nhân đã được thắt chặt và vật liệu "dễ tổn thương" đã được tháo dỡ hoặc phá huỷ. "Kết quả là, ngày càng có nhiều vật liệu hạt nhân của thế giới sẽ không bao giờ rơi vào tay kẻ khủng bố - những kẻ sẵn sàng sử dụng hạt nhân chống lại chúng ta", Obama nói.

"Cũng không thể phủ nhận rằng, mối đe dọa vẫn còn. Có quá nhiều kẻ xấu đang tìm kiếm các vật liệu nguy hiểm và vật liệu nguy hiểm vẫn còn dễ tổn thương ở quá nhiều nơi. Không cần mất nhiều, chỉ một số ít trong đó đã đủ giết chết hàng trăm nghìn người vô tội".

"Tuy nhiên, như một hệ quả của thượng đỉnh Seoul, ngày càng nhiều người dân của chúng ta sẽ được an toàn hơn khỏi nguy cơ khủng bố hạt nhân", ông Obama tuyên bố.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng nhấn mạnh những tiến triển đáng kể kể từ năm 2010 nhưng nói rằng, tình hình "vẫn còn rất nghiêm trọng". Ông khẳng định, nước ông sẽ tăng cường hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và giúp các nước khác nếu muốn chuyển đổi lò phản ứng từ uranium làm giàu độ cao xuống mức thấp hơn.

Chủ trì hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak nói, gia tăng vũ khí hạt nhân và nguy cơ khủng bố hạt nhân "đặt ra thách thức nghiêm trọng" với hoà bình. Ông khẳng định: "Khủng bố biết không có lòng tốt hay sự thoả thiệp, chúng sẽ không ngại ngần nắm bắt thời cơ để cướp đi mạng sống người vô tội nhằm đạt được mục tiêu của mình", ông nói. Theo ông Lee, thế giới vẫn còn khoảng 1.600 tấn uranium làm giàu ở mức độ cao và 500 tấn plutonium - đủ để chế tạo hơn 100.000 vũ khí hạt nhân. "Không có nơi nào có thể miễn nhiễm khỏi khủng bố hạt nhân. Chúng ta cùng chia sẻ một số phận", Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi những cam kết cụ thể tại hội nghị thượng đỉnh.

Về kế hoạch phóng rocket của Triều Tiên, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ phóng một vệ tinh phục vụ mục đích hoà bình. Mỹ và các nước khác lại coi đó là việc ngụy trang để thử tên lửa. Trong cuộc gặp hôm qua với Tổng thống Mỹ, ông Hồ Cẩm Đào đã bày tỏ sự quan ngại về kế hoạch của Bình Nhưỡng.

Vấn đề Triều Tiên và Iran không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của hội nghị thượng đỉnh, nhưng quan chức Seoul nói rằng, sự kiện này sẽ gửi tới họ một thông điệp phi hạt nhân hoá.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, chiều 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Seoul, Hàn Quốc dự hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ 2 và thăm chính thức Hàn Quốc.

Việt Nam tham dự hội nghị nhằm khẳng định chính sách nhất quán về việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, quảng bá các nỗ lực, biện pháp mà Việt Nam đã thực hiện sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân, qua đó tạo sự tin cậy của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, tranh thủ sự hợp tác và hỗ trợ của các nước.

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Thủ tướng Pháp Francois Fillon, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle và Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Uri Rosenthal.


Thái An (theo Straits Times)