- Đại biểu HĐND nghi ngờ tính khả thi của kế hoạch xây dựng 25 bệnh viện trong 10 năm tới của Hà Nội.


Thảo luận ở tổ về đề án “Phát triển hệ thống y tế thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” chiều 3/4, nhiều đại biểu HĐND thành phố Hà Nội bày tỏ nghi ngờ tính khả thi, khi nhận định đề án được làm công phu nhưng chưa đầy đủ và chưa giải quyết được những điểm nóng đặt ra hiện nay.

5 năm không khởi công nổi 1 bệnh viện!

Trước đó, trong phiên khai mạc kỳ họp HĐND buổi sáng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trình “Phát triển hệ thống y tế thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Một trong những mục tiêu đáng chú ý là xây mới 25 bệnh viện với 8.850 giường bệnh, đồng thời quy hoạch lại toàn bộ hệ thống y tế của thành phố.

Khẳng định tình trạng quá tải ở các bệnh viện trong thành phố đã ở mức trầm trọng, bà Ngọc cho nhu cầu cải tạo hệ thống y tế và xây dựng các bệnh viện mới là nhu cầu “rất bức xúc”.

Cụ thể, từ 2011-2015, UBND TP khởi công và xây mới 10 bệnh viện. 5 năm tiếp theo sẽ xây mới 15 bệnh viện. Tổng kinh phí để xây dựng 25 bệnh viện này là 16.400 tỷ đồng.

Ảnh: Phạm Hải

Bên cạnh đó, TP sẽ nâng cấp 15 bệnh viện, mở rộng và nâng cấp 5 bệnh viện khác, theo hướng mở rộng diện tích và từng bước hiện đại hoá triển khai các kỹ thuật. Thành phố dự toán số kinh khí khoảng 6.970 tỷ đồng.

Với những dự tính trên, mục tiêu Hà Nội hướng tới là tăng tỷ lệ giường bệnh lên 20 giường/10.000 dân vào năm 2015; 25 giường/10.000 dân vào năm 2020 và 30 giường/10.000 dân năm 2030. Hà Nội cũng dự kiến đến năm 2015 tỷ lệ bác sỹ đạt 12,5/10.000 dân...

UBND TP nhấn mạnh sẽ “ưu tiên sử dụng quỹ đất tại các tổ hợp công trình y tế đa chức năng để xây dựng các cơ sở mới cho các bệnh viện chuyên sâu tuyến Trung ương và TP hiện đang tập trung trong nội thành”.
Góp ý cho đề án, ông Bùi Đức Hiếu, Chánh văn phòng HĐND huyện Từ Liêm cho biết: “Cần xem lại tính khả thi của 2 dự án này" (dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng và dự án xây dựng 25 bệnh viện - PV).

“Trong 10 năm tới liệu chúng ta có thể xây dựng được 25 bệnh viện với kinh phí ngàn tỷ hay không? Bởi trong 5 năm qua, chúng ta không xây dựng được một bệnh viện nào, dù quyết tâm chính trị đợt Đại lễ 1.000 năm Thăng Long là rất lớn. Ngay bệnh viện Mê Linh 2 năm đã qua kể từ khi phê duyệt và giải phóng xong mặt bằng nhưng đến nay vẫn không thể khởi công được”.

Ông Hiếu cũng đặt ra vấn đề: “Trong khi các bệnh viện TƯ và TP quá tải rất lớn thì các bệnh viện tuyến huyện lại thừa giường, có khi 1 người nằm mấy giường. Ta phải tìm nguyên nhân, phải chăng ta thiếu đào tạo cho tuyến huyện, không đầu tư cơ sở vật chất cho tuyến này?”.

Một điểm đáng chú ý nữa là tổng quy hoạch hệ thống y tế ngốn tới 43 ngàn tỷ nhưng chỉ tập trung chủ yếu cho vấn đề xây dựng bệnh viện trong khi trang thiết bị y tế lại không được chú ý trong quy hoạch này.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc thì khẳng định quy hoạch hệ thống y tế là vấn đề phức tạp, Thủ tướng đã giao và TP phải “dốc tổng lực vào làm” với phương châm rà soát lại cái cũ, phát huy cái tốt, cái nào ô nhiễm cho ra ngoài.

Theo bản đề án, Hà Nội sẽ dành 600ha đất để xây 5 khu phức hợp y tế tầm cỡ quốc tế ở các khu vực ngoại thành:

Tổ hợp y tế khu vực phía Bắc được bố trí tại Sóc Sơn gồm các công trình thuộc Trung, dự kiến xây dựng BV Mắt TƯ, Viện các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm QG, BV Quốc tế kỹ thuật cao và Trung tâm đào tạo kỹ thuật viên châm cứu) và các công trình thuộc TP (với nhu cầu 35 ha).

Tổ hợp phía Nam được bố trí tại Phú Xuyên gồm các công trình thuộc TƯ, dự kiến xây dựng Viện Pháp y Tâm thần, BV  Lao & Bệnh phổi TƯ, Viện Dinh dưỡng, Viện kiểm nghiệm ATVS thực phẩm, Viện Dược liệu, Trung tâm bảo tồn giống cây thuốc) và các công trình thuộc TP.

Tổ hợp phía Đông tại Gia Lâm gồm các công trình thuộc Trung ương, dự kiến xây dựng BV Việt Đức, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Lão khoa TƯ, Trường cao đẳng nghề sửa chữa thiết bị y tế...

Tổ hợp phía Tây bố trí tại Hòa Lạc gồm các công trình thuộc TƯ, dự kiến xây dựng BV Bạch Mai, Viện RHM Quốc gia, Bệnh viện Phụ sản TƯ, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, BV Tai mũi họng và Viện vệ sinh dịch tễ Tư...

Tổ hợp phía Tây Bắc tại Sơn Tây gồm các công trình thuộc TƯ, dự kiến xây dựng BV Hữu Nghị, BV Da liễu Tư, Học viện Y dược học cổ truyền...

Cẩm Quyên