Chiều nay, tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua hai nghị quyết quan trọng về y tế và giáo dục.

Ảnh: Phạm Hải
Thông qua nghị quyết "Phát triển hệ thống y tế thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" với tỷ lệ đạt đến 87,4% nhưng không ít đại biểu HĐND vẫn băn khoăn xây 25 bệnh viện trong những năm tới thì lấy đâu bác sĩ, nhân lực cho đủ.

Cần 4.000 bác sĩ

ĐB Đặng Đình An (quận Đống Đa) cho rằng để quy hoạch xây dựng 25 bệnh viện thì số nhân sự (bác sỹ, y tá, dược sỹ...) cho 25 bệnh viện này cực lớn, sẽ lên tới vài nghìn người. Do đó, cần những giải pháp chiến lược để lo vấn đề này. "Ở đây, tôi mới thấy những giải pháp tình thế, có tính vụn vặt...”.

ĐB Nguyễn Văn Phong (Sóc Sơn) cũng lo lắng: “Sóc Sơn có thể chỉ mất 2 năm là xây dựng xong một bệnh viện nhưng lo nhất là không có bác sĩ. Ở huyện chúng tôi hiện nay, các bác sĩ đào tạo từ ĐH Y Hà Nội đều đã xin chuyển đi nơi khác. Do đó, nếu không lo từ bây giờ, khi bệnh viện xây dựng cũng không hoạt động được vì thiếu người. Tôi đề nghị ưu tiên đào tạo đội ngũ cán bộ y tế. Hà Nội nên có trường đại học Y, Dược để tạo nguồn”.

Trước nỗi lo của nhiều đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền trấn an bằng cam kết sẽ xây dựng cơ chế để thu hút thêm nhân lực. Về lâu dài, Hà Nội cần có trường Đại học Y, Dược. Theo ông, Hà Nội sẽ cần tới 4.000 bác sĩ cho quy hoạch trên.

 “Đào tạo hiện nay đúng là rất khó khăn, nhất là cán bộ y tế cơ sở. Ngay cả Bộ Y tế cũng đang gặp bức xúc về vấn đề này. Nhân lực là yêu cầu bức thiết. Trước mắt, thành phố sẽ xây dựng cơ chế để thu hút thêm nhân lực...”.

Theo quy hoạch “Phát triển hệ thống y tế thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, một trong những mục tiêu đáng chú ý là xây mới 25 bệnh viện với 8.850 giường bệnh, đồng thời quy hoạch lại toàn bộ hệ thống y tế của thành phố. Lãnh đạo thành phố khẳng định tình trạng quá tải ở các bệnh viện trong thành phố đã ở mức trầm trọng vào nhu cầu cải tạo hệ thống y tế và xây dựng các bệnh viện mới là nhu cầu “rất bức xúc”.

Cụ thể, từ 2011-2015, UBND TP khởi công và xây mới 10 bệnh viện. 5 năm tiếp theo sẽ xây mới 15 bệnh viện. Tổng kinh phí để xây dựng 25 bệnh viện này là 16.400 tỷ đồng. Thành phố cũng sẽ nâng cấp 15 bệnh viện, mở rộng và nâng cấp 5 bệnh viện khác, theo hướng mở rộng diện tích và từng bước hiện đại hoá triển khai các kỹ thuật. Thành phố dự toán số kinh khí khoảng 6.970 tỷ đồng.

Cũng trong chiều nay, các đại biểu thông qua nghị quyết "Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục đào tạo Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới trường học Thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030".

Thảo luận thực hiện quy hoạch trên, trước băn khoăn của nhiều đại biểu về thực trạng thiếu trường học, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo cho hay nguyên nhân chưa xây được trường hiện nay là do thiếu đất. Thành phố đã đề xuất sau khi di chuyển các cơ sở, nhà máy, cơ quan ra khỏi khu vực nội thành thì dành quỹ đất đó để xây trường.

Phó Chủ tịch HĐND Lê Văn Hoạt cho hay thành phố sẽ đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đảm bảo sự thống nhất định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch đất đai.

ĐB Nguyễn Thị Lan Hương (Hai Bà Trưng) ủng hộ chủ trương về mạng lưới phát triển trường học. Tuy nhiên, như HĐND kết luận, cần tính đến việc dự báo về quy mô dân số.

Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ 90,5%.

L.Thư