- Chiều 5/4, tại gia đình ông Đặng Lên ở huyện đảo Lý Sơn, đại diện UB Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao cho tập thể gia tộc họ Đặng trên huyện đảo Lý Sơn vì đã có thành tích trong công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Phó chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hả đã cảm ơn những đóng góp không nhỏ của gia tộc họ Đặng trên huyện đảo Lý Sơn trong việc giữ gìn tài liệu quý về Hoàng Sa, qua đó góp phần để khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam trên hai vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Phó chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải (phải) trao bằng khen cho ông Đặng Lên. Ănh: Trà Giang

Trước đó, ngày 9/4/2009, gia tộc họ Đặng tại huyện đảo Lý Sơn đã trao tặng tài liệu quí có giá trị lịch sử, văn hóa liên quan đến chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho UBND tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao lại tài liệu trên cho Bộ Ngoại giao.

Tài liệu mà họ Đặng hiến tặng là “Tờ lệnh” văn bản cổ được gia đình ông Đặng Lên (là cháu 6 đời của ông Đặng Văn Siểm - người được giao nhiệm vụ lo kham việc đà công tức là người dẫn đường đến Hoàng Sa), ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn cất giữ. Đây là tài liệu quí liên quan đến Đội Hoàng Sa mà tộc họ Đặng đã lưu giữ hơn 175 năm qua. Sau khi bàn bạc và thống nhất trong tộc họ Đặng, ông Đặng Lên đã bàn giao tài liệu này cho Nhà nước cất giữ, sử dụng.

Vào sáng 6/5, tại đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn diễn ra lễ khao lề thế lính Hoàng Sa do các tộc họ trên đảo Lý Sơn tiến hành. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những chiến binh Hoàng Sa đã anh dũng hy sinh cách đây gần 400 năm về trước, khi phụng mệnh triều đình hàng năm ra quần đảo Hoàng Sa cắm bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam, tuần tra, thu lượm hải vật.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa của người dân Lý Sơn thể hiện sự tri ân đối với các thế hệ cha ông, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ luôn nhớ đến mảnh đất máu thịt Hoàng Sa.
Trà Giang