Triều Tiên đã cho các phóng viên nước ngoài chứng kiến tên lửa tầm xa đặt trên bệ phóng. Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục khẳng định họ muốn triển khai vệ tinh mang mục đích hòa bình chứ không phải một tên lửa.

Ảnh heraldsun

Quốc gia thường xuyên giữ bí mật về các chương trình tên lửa đã tổ chức một chuyến thăm chưa từng có tới trung tâm vũ trụ Tongchang-ri. Triều Tiên muốn khẳng định rằng, tên lửa Unha-3 mà họ dự định bắn không phải là tên lửa đạn đạo trá hình mà Mỹ và đồng minh cáo buộc.

Triều Tiên tuyên bố họ sẽ phóng vệ tinh cho mục đích nghiên cứu khoa học từ khoảng 12-16/4 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà sáng lập Kim Nhật Thành ngày 15/4.

Đây là lần đầu tiên, Triều Tiên cho phép báo chí nước ngoài tới thăm trung tâm vũ trụ mới xây dựng trên bán đảo Cholsan ở phía tây bắc, cách biên giới Trung Quốc khoảng 50km.

Các phóng viên tới trung tâm vũ trụ trên chuyến tàu đặc biệt, có thể quan sát tên lửa ở khoảng cách 50m. Tên lửa được sơn màu trắng và dòng chữ in xanh da trời, cao khoảng 30m với đường kính 2,5m.

Phóng viên cũng có thể nhìn cận cạnh những gì mà quan chức Triều Tiên nói là một vệ tinh: một chiếc hộp 100kg với năm ăng ten, bao phủ bởi các tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp điện năng. "Thật vô lý khi nói đây là một vụ thử tên lửa", Jang Myong-Jin, phụ trách trung tâm vũ trụ nói.

Xem clip:


"Vụ phóng được lên kế hoạch từ lâu, để kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành. Chúng tôi không tiến hành với mục tiêu khiêu khích". Ông nhấn mạnh. "Nếu là tên lửa đạn đạo, nó sẽ phải được giấu dưới mặt đất hoặc cần chuyên chở trên loại xe đặc biệt để bảo vệ. Nếu không, nó sẽ trở nên vô dụng trong một cuộc chiến tranh thực sự".

Tên lửa sẽ đẩy vệ tinh Kwangmyongsong-3 (Shining Star) vào quỹ đạo để quan sát trái đất và thu thập dữ liệu về các tài nguyên rừng và tự nhiên ở Triều Tiên, quan chức Bình Nhưỡng nói.

Theo giới phân tích, một vụ thử nghiệm thành công sẽ đánh bóng tên tuổi và hình ảnh vị lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un khi Kim đang nỗ lực thiết lập danh tiếng và uy tín là một vị lãnh đạo mạnh mẽ sau khi kế nhiệm vị trí của cha là ông Kim Jong-Il - người qua đời tháng 12.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều chỉ trích kế hoạch phóng tên lửa. Ba nước nói bất kỳ loại tên lửa nào cũng vi phạm lệnh cấm vận của LHQ nhằm kiềm chế chương trình tên lửa của Triều Tiên. Trung Quốc cũng lên tiếng thúc giục các bên liên quan giữ bình tĩnh, tìm ra giải pháp hoà bình thông qua ngoại giao.

Thái An - Nguyễn Hùng (theo Herald Sun, Reuters)