- Các dự án hợp tác dầu khí với đối tác nước ngoài, gồm cả dự án với Gazprom của Nga đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phù hợp luật pháp quốc tế - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị

Về thông tin các công ty dầu khí của Việt Nam và Nga đã ký thỏa thuận thăm dò dầu khí tại Biển Đông, ngày 10/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân cho hay, nước này yêu cầu các quốc gia không có liên quan đến tranh chấp Biển Đông nên tránh xa khu vực này.

Trong cuộc họp báo chiều nay ở Hà Nội (12/4), trả lời câu hỏi của báo chí về phản ứng của Việt Nam trước động thái trên của Trung Quốc, ông Lương Thanh Nghị nhấn mạnh: "Các dự án hợp tác giữa Việt Nam với đối tác nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí hiện nay bao gồm cả dự án hợp tác với Gazprom của Nga đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển năm 1982".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố: "Việt Nam cam kết và có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng và hợp pháp của các đối tác nước ngoài làm ăn tại Việt Nam".

Về phản ứng xung quanh vụ đụng độ giữa tàu hải quân Philippines và tàu Trung Quốc ở Biển Đông, ông Nghị cho biết, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cần tránh làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Liên quan tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng vì tuyên bố sắp phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng, người phát ngôn cho biết: "Việt Nam luôn mong muốn một bán đảo Triều Tiên hòa bình và thịnh vượng. Chúng tôi bày tỏ quan ngại tới tình hình liên quan việc Triều Tiên phóng vệ tinh. Chúng tôi luôn nhấn mạnh tính cần thiết của việc tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đặc biệt là nghị quyết 1874 vì hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới".

Trước thông tin về việc sẽ có đoàn kiều bào ra thăm Trường Sa, ông Nghị khẳng định, việc người Việt Nam đi thăm các địa danh của đất nước, trong đó có huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa là hoàn toàn bình thường.

Thái An