Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ và giúp đỡ nỗ lực cải cách ở Myanmar trước khi ông có chuyến thăm lịch sử tới đây.

 

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại trường đại học Hồi giáo Al Azhar ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Ông Cameron đã đề cao Tổng thống Myanmar Thein Sein và lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi - người trong tháng này đã giành một ghế quốc hội tại cuộc bầu cử được coi là một bước đi hướng tới dân chủ.

 

"Nơi đâu những cải cách bắt đầu, giống như ở Myanmar, thì chúng ta phải ủng hộ”, Thủ tướng Anh nói với sinh viên đại học ở Jakarta, Indonesia hôm 12/4. "Vì vậy, chúng ta hãy vinh danh những người trong nhiều thập niên đã hy sinh bản thân, chiến đấu cho tự do và cải cách, người truyền cảm hứng như Aung San Suu Kyi”.

 

Ông nói tiếp: "Chúng ta hãy tôn vinh sự lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein và chính phủ của ông, những người đã tổ chức cuộc bầu cử và hợp pháp hóa các đảng phái chính trị trước đây bị đặt ngoài vòng pháp luật. Chúng ta hãy thể hiện rằng, khi họ có can đảm để cải cách, thì chúng ta có can đảm để đáp lời”.

 

Dự kiến hôm nay, ông Cameron sẽ tới thăm Myanmar. Đây là chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo hàng đầu phương Tây trong hơn 50 năm qua ở quốc gia Đông Nam Á.

 

Liên minh châu Âu dự kiến sẽ ra quyết định ngày 23/4 về việc xem xét lại lệnh cấm vận chống lại Myanmar - quốc gia khiến cả thế giới ngạc nhiên với hàng loạt cải cách chính trị, kinh tế và xã hội.

 

Một bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Thein Sein nói rằng, chặng dừng chân của ông Cameron, cho dù lên kế hoạch khá vội vàng, nhưng sẽ là "khoảnh khắc quan trọng" với Myanmar. Nó diễn ra trước một cuộc gặp quan trọng của các quốc gia EU vào 23/4 tại Brussels để cân nhắc về chính sách cấm vận của khối này với Myanmar và trước chuyến thăm Nhật của ông Thein Sein vào cuối tháng.

 

Ngoài ra, Baroness Ashton - người phụ trách đối ngoại của EU cũng dự kiến thăm Myanmar vào 28/4 trong khi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã lên kế hoạch tương tự vào tháng 5. Bà Baroness Ashton sẽ mở sứ quán của phái đoàn EU tại Yangon và gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ cũng như phe đối lập.

Trong chuyến công du một ngày, ông Cameron sẽ gặp Tổng thống Thein Sein ở Naypyidaw và bà Suu Kyi ở Yangon. Ông cũng sẽ hội đàm với một số nhà lãnh đạo trong chính phủ và quốc hội Myanmar. Các cuộc gặp của Thủ tướng Anh sẽ tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh Myanmar đang cải cách mạnh mẽ.

 

Anh trong những năm gần đây trở thành nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Myanmar - ngay cả khi họ phản đối nới lỏng cấm vận. Trong chuyến thăm tháng 1, Ngoại trưởng William Hague đã cam kết viện trợ 289 triệu USD trong ba năm cho các dự án giáo dục và y tế của quốc gia Đông Nam Á. Con số này có thể tăng mạnh trong ít năm tới khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây được nới lỏng hoặc chấm dứt.

 

Phát biểu tại trường đại học Hồi giáo Al Azhar ở Jakarta, Thủ tướng Cameron còn ca ngợi Indonesia như một mẫu hình cho các quốc gia chuyển dịch dân chủ trong làn sóng Mùa xuân Ảrập. Ông nhấn mạnh, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới này đã minh chứng rằng, dân chủ và đạo Hồi có thể cùng tồn tại.

 

Thủ tướng Anh có chuyến công du 5 ngày tới châu Á, tập trung vào vấn đề thương mại. Tiếp theo, ông sẽ thăm Malaysia.

 

Thái An (theo AP, Reuters)