- Thủ tướng Anh và nhà lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi cùng kêu gọi phương Tây ngừng trừng phạt quốc gia Đông Nam Á.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống - nhà cải cách của Myanmar Thein Sein khi ông trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên trong nhiều thập niên tới thăm Myanmar. Chế độ quân sự tại Myanmar đã chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự năm ngoái.

Thủ tướng Anh tuyên bố có sự thay đổi lớn trong quan điểm sau khi bà Suu Kyi giành được một vị trí trong quốc hội ở cuộc bầu cử vừa qua. Ông kêu gọi tất cả các biện pháp của Liên minh châu Âu, ngoại trừ lệnh cấm vận vũ khí, nên ngừng lại, dù không phải là loại bỏ hoàn toàn.

Thủ tướng Anh David Cameron và nhà lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: AP

"Nếu thực sự muốn chứng kiến sự thay đổi lớn hơn trong tự do và dân chủ ở Myanmar, chúng ta nên trả lời khi họ đã hành động”, ông Cameron nói tại ngôi nhà ven hồ của bà Suu Kyi.

Anh có truyền thống giữ quan điểm cứng rắn về cấm vận với Myanmar vì những lo ngại nhân quyền và sự thay đổi của họ dường như sẽ “dọn đường” cho việc ngừng các biện pháp trừng phạt từ EU vào cuối tháng này. Một số nước EU đã dỡ bỏ ít nhiều hạn chế với Myanmar trong năm nay. Các ngoại trưởng 27 nước trong khối sẽ quyết định những bước đi tiếp theo khi gặp nhau vào 23/4 tới.

Bà Suu Kyi, người từng giành giải Nobel Hòa bình cũng đã lên tiếng kêu gọi dừng các biện pháp trừng phạt chống lại nước bà. "Điều này sẽ tăng cường sức mạnh của các nhà cải cách - không chỉ là ngừng mà thực tế luôn có một khả năng các biện pháp trừng phạt có thể trở lại nếu cải cách không được phép tiến hành thuận lợi”, bà nói. "Chúng tôi vẫn còn con đường dài phía trước nhưng chúng tôi tin có thể tới đích. Tôi tin là Thein Sein thực sự mong muốn các cải cách dân chủ”.

Trước đó, vào hôm thứ sáu, Thủ tướng Cameron đã có cuộc hội đàm 40 phút sau bữa trưa với Tổng thống Myanmar. Vị cựu tướng ca ngợi cuộc gặp là “sự kiện lịch sử” khi ông đón tiếp lãnh đạo Anh. "Chúng tôi rất vui mừng và được khuyến khích bởi sự thừa nhận của ông về nỗ lực thúc đẩy dân chủ và nhân quyền của Myanmar”, ông nói.

Hàng loạt quan chức ngoại giao cấp cao phương Tây, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Anh William Hague đã tới thăm Myanmar kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền từ năm ngoái. Tuy nhiên, ông Cameron là người đứng đầu chính phủ phương Tây đầu tiên tới quốc gia Đông Nam Á này kể từ khi quân đội Myanmar dẫn dắt đất nước năm 1962.

Thủ tướng Anh cho rằng, chính phủ Myanmar cần làm nhiều hơn nữa như thả tự do cho các tù chính trị còn lại, tìm ra một giải pháp chính trị cho xung đột giữa các tộc người.

Lãnh đạo Anh ca ngợi bà Suu Kyi là một người “truyền cảm hứng” và mời bà thăm Anh vào tháng 6.

Trong tháng 2, EU đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại với 87 quan chức Myanmar gồm cả ông Thein Sein, nhưng vẫn giữ quyết định phong tỏa tài sản đối với họ. Một số biện pháp trừng phạt khác của EU là cấm vận vũ khí, cấm kinh doanh đá quý và phong tỏa tài sản của gần 500 người.

Thái An (theo Financial Times)