Trong bài xã luận số ra ngày 16/4, nhật báo Trùng Khánh gọi sự cố liên quan tới cựu Bí thư Thành ủy thành phố này, ông Bạc Hy Lai, là “một bài học lớn” cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.


Ông Bạc Hy Lai và vợ là bà Cốc Khai Lai. Ảnh: Reuters
Ông Bạc bị cho thôi chức Bí thư Thành ủy của thành phố trực thuộc trung ương này, tiếp đó bị đình chỉ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị. Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, đang là nghi can của một cáo buộc giết doanh nhân người Anh Neil Heywood đã làm chấn động Trung Quốc.


“Mới đây, chính quyền trung ương đã quyết định bắt đầu một cuộc điều tra với những hành động vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của đồng chí Bạc Hy Lai”, bài xã luận của nhật báo Trùng Khánh viết. “Đây là bài học lớn cho đảng, cho đất nước và cho Trùng Khánh, là việc hợp với ý đảng và lòng dân. Quân dân Trùng Khánh ý thức rằng quyết định này khôn ngoan và đúng đắn, và ngày càng tin tưởng ở chính quyền trung ương dưới sự lãnh đạo của đồng chí Hồ Cẩm Đào”.

Bài xã luận là một trong nhiều bài được đăng trên các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ với đảng, kể từ sau khi những tin tức về ông Bạc Hy Lai được đăng tải công khai.

Chính quyền Bắc Kinh cũng đã thắt chặt kiểm soát hơn với tin tức trên Internet trong thời gian qua với việc đóng cửa vài chục trang web, xóa hàng trăm nghìn bài đăng trên các trang mạng xã hội và bắt giữ những người loan truyền tin đồn thất thiệt.

Vụ bê bối bắt đầu được dư luận biết đến vào tháng hai, khi cánh tay phải của ông Bạc, Vương Lập Quân, chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, được cho là xin tị nạn và cung cấp nhiều thông tin về người sếp cũ của ông.

Theo Vietnam+