- Họp kín sáng nay, 100% ủy viên Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam biểu quyết tán thành đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội của bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến bên hành lang QH tháng 10/2011. Ảnh: Lê Anh Dũng

Sáng 18/4, hội nghị lần thứ 8 (khóa VII) của Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam đã tiến hành xem xét tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội khoá XIII thuộc đoàn đại biểu tỉnh Long An.

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo (UB TƯ MTTQ), các đại biểu đã nghe đại diện Ban Thường trực UB TƯ MTTQ trình bày các nội dung liên quan, nêu nhiều ý kiến thảo luận với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, phân tích rõ những vấn đề mà bà Đặng Thị Hoàng Yến đã vi phạm tư cách đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật.

Hội nghị đã biểu quyết với 100% ý kiến tán thành kiến nghị UB Thường vụ Quốc hội xem xét và trình Quốc hội bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Yến.

Chủ trì hội nghị là Chủ tịch UB TƯ MTTQ Huỳnh Đảm và Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vũ Trọng Kim. Tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương.

Phiên họp bất thường của Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam diễn ra một ngày sau khi đa số trong 76 đại biểu dự họp ở MTTQ tỉnh Long An kiến nghị xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của bà Hoàng Yến. 

Ngay trong chiều 17/4, cơ quan chức năng của tỉnh đã chuẩn bị văn bản báo cáo UB Thường vụ Quốc hội, TƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan trung ương để họp và ra quyết định về trường hợp của bà Yến.

Liên quan những vấn đề cần xác minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Long An Võ Lê Tuấn cho biết, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã khai không đúng sự thật trong hồ sơ lý lịch ứng cử đại biểu Quốc hội.

Thứ nhất, bà đã là đảng viên nhưng trong hồ sơ không đề cập. Thứ hai, bà Yến đã không khai việc kết hôn với bị can Jimmy Trần (quốc tịch Mỹ, người đang bị cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an truy nã về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”).

Do bản án li hôn của bà Yến với ông Jimmy Trần vừa bị Hội đồng giám đốc thẩm tòa dân sự thuộc TAND tối cao quyết định hủy án, trả về TAND tỉnh Long An xét xử lại từ đầu (trước đó bà Yến cũng tự nguyện rút đơn xin li hôn với ông này), nên về luật pháp, bà Yến và bị can Jimmy Trần vẫn là vợ chồng.

Về "trách nhiệm" của UB MTTQ tỉnh Long An trong việc giới thiệu bà Yến ứng cử đại biểu Quốc hội, ông Tuấn khẳng định đã "làm đúng quy trình" về nhiệm vụ hiệp thương. Còn về vấn đề xác minh lý lịch của bà Yến trước khi giới thiệu ứng cử, ông Tuấn cho rằng, đó không phải là thẩm quyền của Ủy ban MTTQ mà là của Ủy ban bầu cử.

Theo điều 56 Luật tổ chức Quốc hội, đại biểu không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc đưa ra Quốc hội bãi nhiệm hoặc cử tri nơi bầu ra đại biểu bãi nhiệm theo đề nghị của Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh, thành phố hoặc của cử tri nơi bầu ra đại biểu đó.

Trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm đại biểu thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Trong trường hợp cử tri bãi nhiệm đại biểu thì việc bãi nhiệm được tiến hành theo thể thức do UB Thường vụ Quốc hội quy định.

Chung Hoàng - Thái An