- UB Pháp luật Quốc hội đề nghị thông qua luật Biển trong năm 2012 do đã đủ điều kiện.

Dự án luật Biển Việt Nam vốn dĩ dự kiến trình QH thông qua tại kỳ họp thứ 2 (tháng 10/2011). Tuy nhiên, qua thảo luận tại QH cho thấy đây là một dự án luật phức tạp, còn một số vấn đề cần thêm thời gian nghiên cứu, nên dự luật chưa được thông qua như dự kiến.

Đến nay, dự luật cơ bản đã được chuẩn bị xong, các cơ quan hữu quan nhận thấy đã có đủ điều kiện trình QH. Vì vậy, UB Pháp luật đề nghị bổ sung dự luật này vào chương trình làm luật năm 2012 để biểu quyết tại kỳ họp tháng 5 tới.

Đẩy nhanh tiến độ sửa luật Đất đai

Dự thảo luật Đất đai vốn thuộc chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, song Chính phủ đề nghị lùi sang kỳ họp thứ 5 để thông qua vào kỳ họp thứ 6 cho phù hợp với lộ trình sửa đối Hiến pháp 1992.

UB Pháp luật QH đồng tình, đồng thời đốc thúc cơ quan soạn thảo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị do đây là dự án luật quan trọng, việc sửa đổi, bổ sung sẽ góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất và Nhà nước.

Dự án này cũng đã có thời gian chuẩn bị tương đối dài, đang được ĐB và nhân dân cả nước quan tâm.

Trong năm 2013, một số luật đáng chú ý khác sẽ được thông qua, cho ý kiến cũng như được chuẩn bị.

Kỳ họp thứ 5 sẽ thông qua các luật hộ tịch; đầu tư công, mua sắm công; quy hoạch; việc làm; thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)…

Một số dự án được cho ý kiến để thông qua vào kỳ họp thứ 6 gồm các luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); công chứng; tiếp công dân…

Nghị quyết sửa đổi bổ sung Hiến pháp 1992 cũng sẽ được cho ý kiến và thông qua theo quy trình hai kỳ họp như trên.

Trong chương trình chuẩn bị của năm 2013 có một số dự án quan trọng như luật sửa đổi tổ chức Quốc hội, Chính phủ, HĐND và UBND, Viện kiểm sát, Tòa án; bầu cử QH và HĐND; tiếp cận thông tin; căn cước công dân; trưng cầu ý dân; ngân sách nhà nước; phá sản; tài nguyên, môi trường biển và hải đảo…

Việc sửa đổi các bộ luật dân sự, hình sự cũng được đưa vào chương trình chuẩn bị.

Luật Thủ đô lùi sang năm sau

Theo chương trình làm luật năm 2012, dự án luật Thủ đô dự kiến được trình và thông qua tại một kỳ họp - kỳ 4 (tháng 10/2012). Tuy nhiên, do dự luật này đã từng được trình và bị bác tại QH khóa trước, nhiều ý kiến yêu cầu chuẩn bị, soạn thảo và trình lại.

Bên cạnh đó, QH khóa này có 2/3 số đại biểu mới, chưa có điều kiện tiếp cận dự luật, ban soạn thảo phải chuẩn bị chu đáo, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu để đại biểu nghiên cứu.

UB Pháp luật đề nghị QH cho ý kiến dự luật này tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2013).

Dự án luật Đô thị dự kiến được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2013).

Thêm nhiều ĐB đề nghị luật

Báo cáo Thường vụ QH chiều nay (18/4), UB Pháp luật QH cho biết trong số các đề nghị UB này nhận được tính đến hết ngày 13/4, có nhiều dự án do cá nhân ĐB đề nghị.

Trong đó, ĐB Vương Đình Huệ - Bộ trưởng Tài chính đề nghị 5 dự án gồm sửa đổi các luật hải quan, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, ngân sách nhà nước, thuế xuất nhập khẩu.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) đề nghị 2 dự án gồm luật khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và luật khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ.

UB Pháp luật nhận định ngày càng nhiều ĐB chú trọng hơn việc thực hiện quyền sáng kiến pháp luật đã được Hiến pháp quy định.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, UB Pháp luật đề nghị các cơ quan, tổ chức liên quan, hoặc Viện nghiên cứu lập pháp, giúp ĐB nghiên cứu, xây dựng hồ sơ bảo đảm yêu cầu để trình QH xem xét đưa vào chương trình.

Chung Hoàng