Bình Nhưỡng đã thề sẽ “lần lượt” phóng vệ tinh bất chấp sự lên án của quốc tế.


 

Ảnh: defencetalk


Ngày 13/4, Triều Tiên đã phóng một vệ tinh với khẳng định phục vụ mục đích hòa bình, nhưng phương Tây xem đó là cách che giấu nỗ lực thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

 

Tên lửa mà Bình Nhưỡng nói rằng là để đưa vệ tinh vào quỹ đạo đã vỡ vụn sau hai phút rời bệ phóng. Hội đồng Bảo an LHQ lên án mạnh mẽ động thái này và nói họ sẽ siết chặt thêm lệnh cấm vận.

 

Triều Tiên cho hay đã hoàn tất kết quả điều tra nguyên nhân thất bại vụ phóng tên lửa. “Dữ liệu và kinh nghiệm thu được sẽ là đảm bảo đáng tin cậy cho thành công lớn hơn trong những ngày sắp tới”, tuyên bố nhấn mạnh.

 

"Bất chấp phản ứng ầm ĩ của Mỹ, Nhật hay Lee Myung-Bak, các vệ tinh vì mục đích hòa bình của Triều Tiên sẽ được lần lượt đưa lên quỹ đạo”. Tuyên bố đưa ra từ một người phát ngôn của Ủy ban Công nghệ vũ trụ Triều Tiên đã dùng nhiều từ chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Hàn Quốc.

 

Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng vệ tinh của họ không bị ngăn cấm bởi những nghị quyết LHQ và không phá vỡ thỏa thuận với Mỹ tuyên bố hồi tháng 2.

 

Theo thỏa thuận này, Triều Tiên đồng ý ngừng chương trình làm giàu uranium và hoãn các vụ thử hạt nhân cũng như tên lửa tầm xa để đổi lại 240.000 tấn viện trợ lương thực.

 

Washington đã hoãn lại viện trợ và Bình Nhưỡng thì đe dọa trả đũa cho những gì họ gọi là quan điểm thù địch của Mỹ. Một số nhà phân tích cho rằng, họ sẽ thử hạt nhân lần thứ ba, sau các vụ thử năm 2006 và 2009.

 

Tuyên bố của Triều Tiên mô tả giá trị lương thực viện trợ của Mỹ là “nhỏ nhặt”. Vụ phóng tên lửa là trung tâm của hàng loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

 

Triều Tiên hôm qua đã yêu cầu Hàn Quốc xin lỗi vì cái mà họ gọi là “xúc phạm” trong suốt dịp lễ kỷ niệm hoặc phải đối mặt với “cuộc chiến tranh thần thánh”.

 

Cùng lúc đó, Hàn Quốc thông báo đã triển khai các tên lửa hành trình mới có khả năng phá huỷ các mục tiêu như tên lửa hay căn cứ hạt nhân ở bất kỳ nơi đâu của Triều Tiên. "Với các khả năng như vậy, quân đội của chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc và triệt để các hành động khiêu khích thiếu thận trọng của Triều Tiên trong khi vẫn duy trì được sự sẵn sàng đối phó", tướng Shin Won-Sik nói với báo chí.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không đưa ra chi tiết tầm bắn của tên lửa, nhưng hãng tin Yonhap nói, tên lửa hành trình mới có thể bay hơn 1.000km. Căng thẳng xuyên biên giới hai miền leo cao kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak lên nắm quyền vào năm 2008 và loại bỏ chính sách viện trợ gần như không điều kiện.

 

Thái An (theo Telegraph, AP)