Manila cáo buộc Bắc Kinh làm cuộc đụng độ 10 ngày qua ở Biển Đông thêm căng thẳng khi điều tàu tuần tra thứ ba ra bãi đá ngầm mà hai bên cùng tuyên bố chủ quyền.

 

TQ đã điều thêm tàu Ngư Chính 310 ra vùng đụng độ với Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough. Ảnh: wordpress

Vụ đụng độ giữa Trung Quốc và Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough bắt đầu ngày 10/4 khi Philippines cáo buộc các ngư dân Trung Quốc xâm nhập và đánh bắt trái phép ở lãnh thổ của họ. Tàu chiến Philippines định bắt giữ ngư dân nhưng Trung Quốc đã điều tàu hải giám ra ngăn chặn.

 

Con tàu tuần tra mới nhất của Trung Quốc đã được triển khai sau khi Philippines từ chối rút tàu của lực lượng phòng vệ bờ biển ra khỏi bãi đá ngầm Scarborough.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói trong cuộc họp báo hôm qua tại Manila rằng, động thái của Trung Quốc được coi là sự leo thang trong vụ đụng độ. Philippines đã thay thế tàu chiến bằng tàu phòng vệ bờ biển nhỏ hơn. Con tàu này vẫn đang đối mặt với hai tàu Trung Quốc khi mỗi bên đều yêu cầu bên kia rút lui trước.

 

Hernandez cho biết, chính phủ của ông có kế hoạch yêu cầu đại diện Trung Quốc giải thích vì sao họ vi phạm thỏa thuận trước đó là không làm trầm trọng thêm tình hình. "Chúng tôi hiểu rằng, thế giới đang dõi theo và vấn đề giải quyết thế nào sẽ ảnh hưởng tới việc Trung Quốc đang ngày một quả quyết hơn trong tuyên bố chủ quyền của họ, những tuyên bố không có căn sở trong luật pháp quốc tế”, Hernandez nhấn mạnh.

 

Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario trước đó cho biết, Philippines đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao với Trung Quốc. Theo ông Hernandez, Manila sẵn sàng đem tranh chấp ra một tòa án quốc tế mặc dù Bắc Kinh bác bỏ điều này.

 

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dận nói, lý do cho con tàu thứ ba là vì Philippines vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và cản trợ ngư dân Trung Quốc. Ông Lưu nói rằng, Bắc Kinh hy vọng phía Philippine “sẽ làm việc với chúng tôi để tháo gỡ căng thẳng” và các quan chức cấp cao Philippines “sẽ không nên khiến công chúng hiểu lầm thêm nữa”.

 

Theo Tân Hoa xã, con tàu thứ ba mà Trung Quốc điều ra khu vực đụng độ với Philippines là tàu Ngư Chính 310, tàu tuần tra nghề cá hiện đại nhất của Trung Quốc. Ngư Chính 310 xuất phát từ thành phố Quảng Châu hôm 18/4. "Việc này nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của các ngư dân Trung Quốc cũng như các nguồn lợi hải dương", China Daily dẫn một thông báo của Cục Nghề cá thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay.

 

Trung Quốc và Philippines đã nhất trí giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ngoại giao, nhưng cả hai bên đều khẳng định chủ quyền với bãi đá ngầm Scarborough làm cho cuộc bế tắc kéo sang ngày thứ 10.

 

Bãi đá ngầm Scarborough hình móng ngựa là một trong số hàng trăm hòn đảo, bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông - vùng biển được tin là giàu trữ lượng dầu và khí, nguồn cá và có những tuyến vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng biển này, kể cả những khu vực ngay cạnh bờ biển của các nước khác, dù Philippines và những nước khác cũng khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

 

Thái An (tổng hợp)