Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói Việt Nam hết sức quan tâm và lo ngại về tình hình tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa Philippines và TQ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị

Ông Nghị trả lời hôm nay câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough.

"Chúng tôi cho rằng các các bên liên quan cần kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Căng thẳng sau vụ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và Philippines về chủ quyền bãi đá ngầm Scarborough diễn ra từ hai tuần nay. Vụ việc bắt đầu từ 10/4 khi hai tàu hải giám Trung Quốc ngăn chặn một tàu chiến Philippines khỏi việc bắt giữ những ngư dân Trung Quốc. Philippines cáo buộc các ngư dân Trung Quốc đã xâm nhập và đánh bắt trái phép ở vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Bãi đá ngầm Scarborough hình móng ngựa là một trong số hàng trăm hòn đảo, bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông - vùng biển được tin là giàu trữ lượng dầu và khí, nguồn cá và có những tuyến vận chuyển quan trọng nhất thế giới.

 

PV