- Binh lính Mỹ và Philippines hôm 25/4 đã có cuộc diễn tập mô phỏng giành lại một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông.


Đây là một phần cuộc tập trận hàng năm giữa hai nước. Tuy nhiên, nó xảy ra vào giữa lúc Trung Quốc và Philippines có vụ đụng độ gần bãi đá ngầm Scarborough.

Bắc Kinh trước đó khẳng định, cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines có nguy cơ gia tăng đối đầu. Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải tuyên bố, Trung Quốc cam kết đối thoại và ngoại giao để giải quyết tranh chấp.

Trong khi đó, Ensign Bryan Mitchell, người phát ngôn lính thủy đánh bộ Mỹ nói với báo giới: "Địa điểm diễn tập không liên quan gì tới diễn biến hiện tại. Đây là các cuộc diễn tập thường xuyên. Năm nay tổ chức ở Palawan. Kế hoạch thực hiện được dự kiến từ nhiều tháng trước bất kỳ sự kiện nào hiện tại đang được nhắc tới”.

Bốn ngày trước, các nhóm đặc công không quân Mỹ đã đổ bộ xuống các tàu cao su trong cuộc tấn công mô phỏng giành lại một giàn khoan dầu ở phía bắc Palawan thuộc Biển Đông.

Các cuộc tập trận hàng năm được tiến hành theo Hiệp ước phòng thủ chung 1951 (MDT) giữa Mỹ và Philippines.

"Trong kế hoạch và hoạt động thực hiện của chúng tôi chưa từng đề cập tới Trung Quốc", Trung tướng Juancho Sabban, chỉ huy lực lượng quân sự miền tây Philippines nói với báo chí. Cuộc tập trận "có ý nghĩa đơn giản là chúng tôi muốn làm việc cùng nhau, nâng cao kỹ năng", ông khẳng định. "Trung Quốc không nên lo lắng về Balikatan (tên cuộc tập trận có nghĩa là vai kề vai)".

Tướng Duane Thiessen, chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở Thái Bình Dương cũng khẳng định, các hoạt động diễn tập chung giữa hai nước bắt đầu từ tuần trước không liên quan gì tới Trung Quốc cũng như căng thẳng lãnh thổ trong khu vực. "Không có liên hệ giữa bãi đá ngầm Scarborough và động thái của Mỹ ở Thái Bình Dương", ông nói.

Ảnh lính thủy đánh bộ Mỹ-Philippines diễn tập tấn công đổ bộ:













Thái An (theo Reuters, AP)