Trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 30/4 tại Nhà Trắng, Thủ tướng Nhật và Tổng thống Mỹ đã nhất trí tăng cường liên minh giữa hai nước, cam kết tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định ở châu Á.

Theo hãng tin Kyodo, sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Yoshihiko Noda và Tổng thống Barack Obama đã ra một tuyên bố chung, gọi liên minh giữa hai nước là "hòn đá tảng của hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Tuyên bố nhấn mạnh: "Nhật Bản và Mỹ cam kết thực hiện các vai trò và trách nhiệm của mình bằng việc tận dụng đầy đủ các khả năng để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh của khu vực cũng như toàn cầu".

Về lĩnh vực quốc phòng, hai ông Noda và Obama cam kết thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ, nói trong tuyên bố chung rằng việc nghiên cứu lại trong thời gian gần đây công tác tái bố trí các lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản có thể góp phần tăng cường các khả năng "để ứng phó với nhiều tình huống khẩn cấp trong khu vực".


Thủ tướng Nhật Bản Noda và Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc họp báo ngày 30/4 tại Washington, DC. Ảnh: Getty Images

Hai bên cũng xác nhận Tokyo và Washington sẽ mở rộng quan hệ đối tác song phương sang lĩnh vực vũ trụ và không gian mạng, nhất trí bắt đầu hợp tác trong nghiên cứu và phát triển công nghệ tái chế đất hiếm.

Sau cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1 ở Nhật Bản năm ngoái, hai nhà lãnh đạo quyết định thành lập một ủy ban song phương để củng cố hợp tác trong việc đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân, trong đó có hoạt động khử độc các vật liệu phóng xạ.

Liên quan đến việc Nhật Bản tham gia tiến trình đàm phán Hiệp ước xuyên Thái Bình Dương (TPP), tuyên bố khẳng định hai nước sẽ nỗ lực xúc tiến bằng những cuộc đàm phán song phương về vấn đề này. Hiện đàm phán đang diễn ra với nhiều khó khăn.

Đây là lần đầu tiên hai nước ra một tuyên bố chung ở cấp chóp bu kể từ khi cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush hội đàm năm 2006.

Ông Noda là thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản hội đàm chính thức với Tổng thống Obama tại Washington kể từ khi Đảng Dân chủ Nhật Bản lên nắm quyền vào tháng 9/2009.

(Theo Vietnam+)