- Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính trị, quân sự Walter D.Givhan cho hay quan điểm của Mỹ đó là không ủng hộ việc sử dụng vũ lực ở Biển Đông.

Không bình luận trực tiếp những căng thẳng đang diễn ra trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc hay những hành động thời gian qua của Bắc Kinh trên Biển Đông như bắt giữ ngư dân và tàu cá Việt Nam, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính trị, quân sự Walter D.Givhan cho hay quan điểm của Mỹ đó là không ủng hộ việc sử dụng vũ lực ở Biển Đông.

Ông Walter D.Givhan phát biểu từ Hà Nội ngày 3/4 trong cuộc trao đổi với báo giới nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đề cập đến những tranh chấp đang diễn ra ở Biển Đông, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh quan điểm Mỹ không đứng về bên nào trong những tuyên bố tranh chấp chủ quyền, cũng như ủng hộ nỗ lực của các bên trên bàn đàm phán ngoại giao, qua đó làm rõ các tuyên bố tranh chấp chủ quyền. Bên cạnh đó là tôn trọng luật pháp quốc tế như Công ước luật biển 1982, đảm bảo hòa bình ổn định, tự do hàng hải giữa các quốc gia trong khu vực trên Biển Đông...

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính trị, quân sự Walter D.Givhan.

Ông Walter D.Givhan cho hay ông đến Việt Nam với mục đích chính nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác cụ thể về quốc phòng - an ninh với Việt Nam, triển khai bản ghi nhớ hợp tác được bộ quốc phòng hai nước ký cuối năm 2011 tại Washington DC tại Đối thoại chính sách quốc phòng Việt - Mỹ lần hai.

Những chương trình hợp tác trọng điểm sẽ triển khai đó là Mỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo sĩ quan tại Washington DC, hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là vấn đề rà phá bom mìn.

Quan chức Mỹ đặc biệt nhấn mạnh cam kết hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật cho các chương trình rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn xót lại sau chiến tranh ở Việt Nam. Từ năm 1993, thông qua USAID, Mỹ đã hỗ trợ 30 triệu USD và trong một chương trình khác phê duyệt từ 1998, Mỹ bổ sung 35 triệu USD cho các hoạt động rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn xót lại, hỗ trợ nạn nhân bom mìn ở Việt Nam. Trong năm 2012, Mỹ dành 3.5 triệu USD cho chương trình này.

Với những chương trình như hợp tác đào tạo sĩ quan, rà phá bom mìn, bên cạnh các hoạt động hợp tác về an ninh hàng hải, tìm kiếm và cứu nạn, hoạt động gìn giữ hòa bình, giao lưu quân sự và hỗ trợ nhân đạo trong khắc phục thảm họa, ông Walter D.Givhan cho hay hai bên đang cùng làm việc để xây dựng lòng tin hợp tác.

"Tất cả mới chỉ bắt đầu nhưng chúng ta có tiềm năng to lớn để thúc đẩy hợp tác an ninh - quốc phòng. Chúng tôi sẽ phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác."

Đề cập quan hệ tổng thể, phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ khẳng định tiến trình hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đang đặt ra những mục tiêu, tầm nhìn hợp tác mới về lâu dài. Ông dẫn lại lời của trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campell tại buổi lễ kỷ niệm 30/4 do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại Washington DC cách đây không lâu rằng: về lâu dài hai nước nên  hướng tới quan hệ đối tác chiến lược.

Cho rằng vẫn khá sớm để xác định khuôn khổ hợp tác đối tác chiến lược mà hai nước có thể hướng tới nhưng phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho hay có một số lĩnh vực có thể cân nhắc, xem xét như thương mại, hợp tác an ninh...Bởi hai nước có thể chia sẻ những mục tiêu chiến lược và những lợi ích chiến lược.

Linh Thư