Bộ trưởng Quốc phòng TQ bắt đầu chuyến công du lịch sử 6 ngày tới Mỹ - động thái mà các chuyên gia nói sẽ làm giảm bớt hoài nghi, hiểu nhầm giữa hai cường quốc quân sự toàn cầu.

Ông Lương Quang Liệt là Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đầu tiên tới thăm Mỹ trong 9 năm qua. Dự kiến ông sẽ có cuộc gặp với người đồng nhiệm Leon Panetta vào thứ hai.


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt. Ảnh: AP

Trước đó, trong cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James N. Miller đã bày tỏ hy vọng duy trì mối quan hệ quân sự song phương phát triển ổn định và vững mạnh. Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương Trung - Mỹ có nhiều căng thẳng.

Quan hệ quân sự khiêm tốn Mỹ - Trung giống như một cái gai trong quan hệ song phương, Kim Can Dung, phó hiệu trường trường nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết. “Nó đi sau các quan hệ kinh tế, chính trị và văn hóa hai nước. Nếu được cải thiện, nó sẽ có lợi cho sự ổn định nói chung của quan hệ Mỹ - Trung”, ông nói. "Chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng nhằm mục tiêu tăng cường lòng tin và giảm bớt nghi ngờ giữa hai bên”.

Việc thiếu sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau giữa hai quốc gia có thể dẫn tới những khó khăn trong giải quyết các vấn đề về Iran, bán đảo Triều Tiên, Syria cũng như chuyện tranh chấp Biển Đông mà gần đây nhất là cuộc đụng độ Trung Quốc - Philippines, nhà nghiên cứu Dương Xuân Lương tại Viện khoa học quân sự Trung Quốc cho biết.

Theo ông Dương, các cuộc gặp của ông Lương Quang Liệt với những quan chức quân sự hàng đầu tại Washington có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi quân sự cấp cao, nhất là ở bối cảnh mà giảm bớt căng thẳng và xung đột Trung - Mỹ là điều cấp bách nhằm đảm bảo và duy trì hòa bình toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc có thể thảo luận về quan điểm của Bắc Kinh về Biển Đông trong chuyến công du Mỹ. Ông Lương sẽ tới thăm căn cứ hải quân San Diego, Bộ chỉ huy miền nam nước Mỹ tại Florida và nhiều cơ sở quân sự khác.

Tại Mỹ, trước chuyến thăm của ông Lương, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói, sự kiện này sẽ góp phần “thúc đẩy quan hệ quân sự hai bên”. Cũng theo lời người phát ngôn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta dự kiến sẽ thăm Bắc Kinh “trong một tương lai không quá xa”.

Hôm thứ năm, tại cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói rằng, Bắc Kinh và Washington nên thoát ra khỏi niềm tin lỗi thời là các cường quốc lớn hay xung đột với nhau. Trong khi chào đón các quan chức Mỹ tham dự cuộc gặp song phương cấp cao hàng năm, ông Hồ Cẩm Đào cũng khẳng định: “Trung Quốc và Mỹ khó có thể nhất trí ở mọi vấn đề, nhưng cả hai bên phải biết làm thế nào để tôn trọng lẫn nhau”.

Cũng trong cuộc đối thoại này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thúc giục Trung Quốc góp phần tháo gỡ căng thẳng xung quanh các vấn đề về Iran, Triều Tiên và những điểm nóng khác trên toàn cầu.

Thái An (theo China Daily, Zee news)