- Ứng cử viên đảng Xã hội François Hollande đã chính thức giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra ngày 6/5.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bộ Nội vụ Pháp công bố, ông François Hollande đã giành được gần 52% số phiếu ủng hộ, giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Kết quả chính thức cuộc bầu cử sẽ được Hội đồng Hiến pháp công bố vào đầu tuần sau.

Lần đầu tiên sau 17 năm cánh hữu nắm quyền, nước Pháp sẽ có một nhà lãnh đạo đảng Xã hội cầm quyền kể từ sau Tổng thống Francois Mitterrand.


Trong khi đó, ông Sarkozy đã trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên chỉ tại vị duy nhất 1 nhiệm kỳ kể từ năm 1981. Ông cũng là nhà lãnh đạo thứ 11 của châu Âu thất cử do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Âu.

Ngay sau khi biết kết quả, hàng nghìn người ủng hộ ông Hollande đã tập trung tại quảng trường Bastille lịch sử ở trung tâm thủ đô Paris để ăn mừng.

9h30 tối 6/5 giờ địa phương, từ thành phố Tulle nơi ông từng làm Thị trưởng, ông Hollande tuyên bố: “Người Pháp vừa lựa chọn sự thay đổi khi bầu tôi làm Tổng thống... Thay đổi bắt đầu từ bây giờ”.

Cam kết phục sự đất nước, tân Tổng thống cũng “gửi lời chào” tới người tiền nhiệm Sarkozy, người “đã lãnh đạo nước Pháp trong 5 năm và xứng đáng với tất cả sự tôn trọng của chúng ta”.

Trong khi đó, Tổng thống Sarkozy đã thừa nhận thất bại trước đối thủ Hollande, đồng thời cho biết ông đã điện thoại chúc mừng nhà lãnh đạo mới của nước Pháp.

François Hollande sinh năm 1954 ở thành phố Rouen, vùng Normandie, trong một gia đình trung lưu. Ông lớn lên ở quận Neuilly, ngoại ô Paris, một trong những quận sang trọng và giàu nhất nước Pháp. Cha ông, một bác sĩ, có xu hướng chính trị cực hữu, trong khi mẹ ông, một cố vấn trợ cấp xã hội, lại tranh đấu cho bên trái của cánh tả.

Tân Tổng thống Pháp là cử nhân luật, tốt nghiệp HEC, Trường quản lý kinh doanh hàng đầu của Pháp, tốt nghiệp Trường Khoa học chính trị Paris (Sciences-Po) và Trường Hành chính quốc gia (ENA) năm 1980.


Khi còn là sinh viên, ông đã tham gia các hoạt động chính trị và gia nhập đảng Xã hội từ năm 1979. Ông Hollande từng làm cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống Mitterrand. Năm 1997, ông trở thành lãnh đạo đảng Xã hội và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 1 thập kỷ. Tuy nhiên, ông Hollande chưa từng đảm nhiệm một vị trí nào trong chính phủ Pháp.


Hiền Anh (tổng hợp)