Philippines ban bố ngày 16/5 lệnh cấm đánh bắt cá hai tháng tại bãi đá ngầm Scarborough tranh chấp trên Biển Đông, sau khi tuyên bố không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá tương tự của TQ.

Một tàu cá của Philippines từ cảng Masinloc, tỉnh Zambales phía bắc Manila ngày 10/5. Ảnh: Getty Images
Giám đốc Cục Ngư nghiệp và tài nguyên nước Philippines Asis Perez cho biết: "Chúng tôi đã áp đặt việc đóng cửa một thời gian khu vực này. Quyết định này dựa trên các báo cáo... rằng có rất nhiều tàu đánh cá trong khu vực, vì thế chúng tôi sẽ đóng cửa vùng biển này để nó có thể thở".

Cả hai nước đều có tàu hiện diện ở bãi đá ngầm Scarborough kể từ ngày 10/4, khi các tàu Trung Quốc ngăn một tàu Philippines bắt các ngư dân Trung Quốc.

Các lệnh cấm của Philippines và Trung Quốc đều có hiệu lực từ ngày 16/5. Chúng được giới quan sát xem như cơ hội để tìm ra giải pháp giữ thể diện cho hai nước rút khỏi tranh chấp này.

Theo Manila, Trung Quốc hiện có hai tàu chấp chính và 10 tàu đánh cá hiện diện xung quanh bãi đá ngầm Scarborough trong khi Philippines có hai tàu của chính quyền và một tàu đánh cá ở khu vực.

Trước đó, tờ The Philippines Daily Inquirer ngày 9/5 đưa tin các tàu hàng hải Trung Quốc đang cản trở ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường truyền thống của họ trong các đầm phá tại bãi đá ngầm Scarborough.

Các quan chức chính quyền tại Masinloc, thủ phủ tỉnh Zambales cho biết họ đã được các ngư dân của thị trấn thông báo về việc bị các tàu của chính phủ Trung Quốc chặn không cho vào khu vực này, mặc dù chỉ cách bãi đá ngầm Scarborough khoảng 124 hải lý.

Theo bản đồ hàng hải của Philippines, bãi đá ngầm Scarborough cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 230km trong khi điểm gần nhất của Đại lục Trung Quốc cách bãi đá ngầm này 1.200km về phía tây bắc.

 

Theo Vietnam+