Trung Quốc sẽ duy trì báo động cao tại đảo Hoàng Nham (cách Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough) sau khi có thông tin một nhóm người Philippines sẽ ra khu vực này.

Tân hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Đảo Hoàng Nham là một phần lãnh thổ của Trung Quốc”.

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin, một nhóm người Philippines, dẫn đầu là một sĩ quan quân sự về hưu, dự kiến ra bãi cạn nhưng sau đó Tổng thống Benigno Aquino III không chấp thuận điều này.

Bãi cạn Scarborough. Ảnh: wordpress 

"Chúng tôi đang theo dõi các thông tin đưa ra”, người phát ngôn Trung Quốc nhấn mạnh, phía Trung Quốc sẽ “tiếp tục báo động cao ở khu vực để ngăn chặn bất kỳ hành vi khiêu khích nào”. Vị này còn thúc giục Philippines “trở lại con đường đúng đắn của một giải pháp ngoại giao” giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền đang diễn ra.

Về phía Philippines, ngày 16/5, Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố, sẽ không cho phép các nước khác ra yêu sách tại những khu vực thuộc chủ quyền của Philippines. Tại một diễn đàn mở với các cựu sinh viên của trường kinh doanh Wharton ở thành phố Makati, trước ý kiến đề nghị Philippines và Trung Quốc nên tham gia vào một thỏa thuận chia sẻ các nguồn năng lượng ở các khu vực đang có tranh chấp tại biển Đông, ông Aquino tuyên bố, ông không được phép từ bỏ lãnh thổ của người Philippines.

“Chúng ta đang không ngừng tìm kiếm giải pháp đôi bên cùng có lợi”, ông nói. “Rõ ràng, theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, chúng ta có một vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Cả hai bên đều đã tham gia Công ước này. Vì vậy, liệu có là quá nhiều nếu chúng ta vừa yêu cầu các nước láng giềng tôn trọng các quyền lợi của mình nhưng vẫn đảm bảo việc tôn trọng quyền lợi của họ?”, Tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Cuộc đụng độ giữa Trung Quốc - Philippines bắt đầu từ tháng trước, khi tàu hải quân Philippines nỗ lực ngăn chặn một số tàu cá Trung Quốc mà họ cho là đang đánh bắt trái phép tại vùng biển Philippines tuyên bố chủ quyền - bãi cạn Scarborough (tên quốc tế). Trung Quốc đã điều vài tàu lớn, hiện đại hơn từ các cơ quan hàng hải dân sự để chặn lại, giúp các ngư dân khỏi bị bắt giữ.

Cả Trung Quốc và Philippines đều khẳng định bãi cạn Scarborough nằm trong phạm vi chủ quyền của mình.

Scarborough nằm cách tỉnh Zambales của Philippines 124 hải lý và cách tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tới 472 hải lý.

Thái An (tổng hợp)