Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines sẽ chính thức nhận tàu tuần duyên thứ hai từ lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ mang tên USCGC Dallas tại Charleston, nam Carolina ngày 22/5.

Tàu USCGC Dallas. Ảnh: Wordpress

Tướng Jessie Dellosa sẽ ở Washington vào thứ hai trước khi bay tới Charleston hôm sau. “Dallas” sẽ được đổi tên thành BRP Ramon Alcaraz.

Đây là tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai được chuyển giao cho Hải quân Philippines theo thỏa thuận “chuyển nhượng nóng” với Mỹ. Con tàu đầu tiên BRP Gregorio del Pilar gần đây đã đụng độ với các tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough.

Tàu BRP Alcaraz sẽ không sớm tới Philippines mà chờ thời gian nâng cấp. Dự kiến nó tới quốc gia Đông Nam Á vào khoảng quý ba năm nay. Một nhóm công tác hải quân Philippines đã có nhiều tuần huấn luyện trên những con tàu lớp Hamilton khác. Đây là nhóm sẽ đưa BRP Alcaraz trở về Philippines.

Giữa lúc có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Tổng thống Benigno Aquino cho biết, Philippines có thể mua hai phi đội máy bay quân sự trị giá 1,6 tỉ USD, để đẩy mạnh tốc độ hiện đại hóa quân sự. Philippines dự kiến mua 10 trực thăng mới và 21 chiếc nâng cấp trong năm nay cho mục tiêu giám sát hàng hải.

Philippines đã ký thỏa thuận 5 năm với Italy hồi đầu năm để mua các thiết bị quân sự. Đầu tháng này, Philippines cho biết đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này các tàu tuần tiễu, máy bay và các hệ thống rađa.

Tin tức Philippines nhận tàu tuần duyên thứ hai của Mỹ xuất hiện trong bối cảnh Lầu Năm Góc trình báo cáo lên quốc hội Mỹ nhấn mạnh, nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc cho thấy họ đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng xa hơn. Theo báo cáo, Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự bằng cách khai thác công nghệ thương mại phương Tây, tích cực tiến hành các hoạt động gián điệp không gian mạng và mua nhiều tên lửa đối hạm.

Lầu Năm Góc cho biết, mặc dù Trung Quốc tuyên bố chi tiêu quốc phòng ở mức 106 tỉ USD năm nay - thấp hơn nhiều so với Mỹ - nhưng trong thực tế, họ có thể chi tiêu nhiều hơn những gì công bố.

Trước đó, phát biểu tại cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói rằng, Mỹ cần bảo đảm rằng Trung Quốc không thể "muốn làm gì thì làm" trong lúc các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại. Ông McCain nhấn mạnh, Washington cần ủng hộ các nước đối tác trong ASEAN để họ có thể hình thành một mặt trận thống nhất và thông qua đường lối đa phương để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Thái An (Theo abs-cbnnews)