Tổng hợp ý kiến cử tri mà MTTQ gửi đến kỳ họp QH khai mạc sáng 21/5 nêu kiến nghị QH sớm ban hành luật về tiếp công dân và sửa luật Đất đai.

1204 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp thứ ba QH khóa XIII thể hiện băn khoăn, lo lắng về sự phát triển chưa bền vững của nền kinh tế; lạm phát, giá cả vẫn ở mức cao; tai nạn giao thông diễn biến phức tạp; tham nhũng còn nghiêm trọng, chưa được đẩy lùi.

Sớm tái cơ cấu kinh tế

Cử tri và nhân dân phản ánh tình hình sản xuất hiện nay gặp nhiều khó khăn, thách thức: tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm đạt thấp, sức mua giảm sút, hàng hoá tồn kho lớn, hàng ngàn doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải giải thể, phá sản, người lao động mất việc làm tăng, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Mặc dù lãi suất huy động giảm nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn do lãi suất cho vay giảm chậm, thủ tục, điều kiện vay vốn phức tạp. Nhiều cử tri cho rằng, tình hình hiện nay, cả người gửi tiết kiệm và người đi vay đều phải chịu thiệt, còn được lợi là các ngân hàng…

Cử tri và nhân dân kiến nghị QH, Chính phủ chỉ đạo sớm có giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Các tập đoàn nhà nước được đầu tư lớn về vốn, đất đai và nhiều ưu đãi khác nhưng kết quả hoạt động không tương xứng; nhiều tập đoàn đầu tư ngoài ngành hiệu quả thấp, có tập đoàn làm ăn thua lỗ.

Cử tri và nhân dân kiến nghị QH, Chính phủ sớm có giải pháp tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu về vốn, về các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước, về đầu tư công…

Sửa luật Đất đai

Những tháng đầu năm nay, tình hình khiếu nại, tố cáo có nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ việc, số lượt công dân, số lượng đoàn đông người, đơn thư khiếu nại, tố cáo đều tăng, trong đó khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ lớn.

Cử tri và nhân dân cho rằng, tình trạng trên chủ yếu là do chính sách bồi thường cho người có đất bị thu hồi còn nhiều bất cập, giá bồi thường thấp, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất bồi thường so với giá trị trường hoặc giá nhà đầu tư bán; thu hồi đất nhưng để hoang hoá, trong khi người dân không có đất để sản xuất; công tác quản lý đất đai còn sơ hở, lỏng lẻo; không ít cán bộ lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực nhưng không bị xử lý nghiêm minh.

Cử tri và nhân dân cho rằng, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, một số địa phương chưa tổ chức tốt việc tiếp công dân, chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhiều vụ việc giải quyết còn chậm; còn né tránh, đùn đẩy; một số vụ việc giải quyết không đúng chính sách, pháp luật và thực tế; nhiều vụ việc chưa được các địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm.

Cử tri kiến nghị QH, Chính phủ chỉ đạo giải quyết tới nơi tới chốn những vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài; chỉ đạo người đứng đầu chính quyền các cấp phải dành thời gian để tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cũng theo cử tri, việc thu hồi đất phải đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân có đất bị thu hồi; việc tổ chức cưỡng chế phải đúng trình tự pháp luật, có lý, có tình, phải đối thoại, vận động trước khi cưỡng chế; làm rõ trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không thực hiện đúng pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, đùn đẩy, né tránh.

Cử tri kiến nghị QH sớm ban hành luật về tiếp công dân và sửa đổi, bổ sung luật Đất đai cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Hỏi dân trước về những giải pháp giao thông

Cử tri hoan nghênh nỗ lực, quyết tâm của ngành giao thông vận tải và chính quyền một số địa phương trong việc đề ra các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, những giải pháp vừa qua chưa căn bản, đồng bộ, hiệu quả không cao; có giải pháp dự kiến đưa ra chưa sát thực tiễn, nhiều người không đồng tình.

Cử tri kiến nghị QH, Chính phủ chỉ đạo có giải pháp đồng bộ, quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; quan tâm đến việc quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, phương tiện giao thông công cộng; lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các cơ quan, tổ chức hữu quan trước khi ban hành các giải pháp.

Cơ quan chống tham nhũng đủ mạnh

Cử tri và nhân dân phản ánh, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi.

Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong các lĩnh vực và hoạt động liên quan đến đất đai, khoáng sản; đầu tư công; xây dựng cơ bản; quản lý vốn và tài sản của doanh nghiệp nhà nước; tín dụng, ngân hàng; thu chi ngân sách, mua sắm tài sản công; tình trạng người dân phải “lót tay” cho cán bộ, công chức diễn ra ở nhiều nơi...

Cử tri cho rằng số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện xử lý chưa phản ánh đúng tình hình tham nhũng đang diễn ra; việc xử lý các vụ án thường bị kéo dài, trong đó các vụ nghiêm trọng, phức tạp thường bị kéo dài theo hướng thu hẹp vụ án; tội phạm tham nhũng được cho hưởng án treo còn nhiều.

Cử tri và nhân dân kiến nghị QH, Chính phủ sớm sửa đổi pháp luật về phòng, chống tham nhũng; sớm tổ chức lại cơ quan phòng chống tham nhũng đủ mạnh; sớm thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Chung Hoàng