Người phát ngôn TQ cho hay, nước này “phản đối mạnh mẽ” động thái của chính phủ Philippines khi thu hút bên thứ ba tham gia vào cuộc tranh chấp đảo Hoàng Nham ở Biển Đông.

Ảnh: DFA

Bãi cạn có tên quốc tế là Scarborough được người Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham còn Philippines gọi là bãi cạn Panatag.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, động thái của Philippines sẽ “làm căng thẳng ngày càng leo thang và thậm chí thay đổi bản chất của vấn đề”.

Gần đây, phương tiện truyền thông Philippines dẫn lời Ngoại trưởng nước này nói rằng, có một số nước đang giúp đỡ Philippines thiết lập “khả năng phòng thủ tối thiểu” để bổ sung cho khả năng ngoại giao khi giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Khi được hỏi về thông tin này, vị phát ngôn họ Hồng cho hay, Trung Quốc luôn sử dụng các biện pháp ngoại giao để thúc giục Philippines sửa chữa các sai lầm và làm dịu đi tình hình. Một lần nữa, ông Hồng không quên khẳng định đảo Hoàng Nham là “phần vốn có” của lãnh thổ Trung Quốc.

Cuộc tranh cãi tại bãi cạn Scarborough giữa Trung Quốc và Philippines bắt đầu từ đầu tháng 4 khi tàu hải quân Philippines nỗ lực ngăn chặn một số tàu cá Trung Quốc mà họ cho là đang đánh bắt trái phép tại bãi cạn. Trung Quốc đã điều vài tàu lớn, hiện đại hơn từ các cơ quan hàng hải dân sự để chặn lại, giúp các ngư dân khỏi bị bắt giữ.

Cả Trung Quốc và Philippines đều khẳng định bãi cạn Scarborough nằm trong phạm vi chủ quyền của mình. Manila khẳng định nó nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Philippines được Công ước LHQ về Luật Biển công nhận. Còn Bắc Kinh thì viện dẫn chủ quyền với bãi cạn này từ thế kỷ 13.

Philippines đã yêu cầu Trung Quốc giải quyết tranh chấp tại Tòa án quốc tế về Luật biển. Nhưng Bắc Kinh bác bỏ điều này.

Không một nước nào rút tàu của mình trước mặc dù cam kết không làm leo thang căng thẳng. Bãi đá ngầm Scarborough - chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km. Theo bản đồ mà hải quân Philippines cung cấp cho báo chí, điểm đất liền gần nhất của Trung Quốc với bãi Scarborough là tỉnh Hải Nam cũng cách phía tây bắc bãi đá ngầm đến 1.200km.

Thái An (theo rttnews)