Bộ trưởng Quốc phòng của TQ và Philippines nhất trí thể hiện sự kiềm chế trong cuộc đụng độ kéo dài hai tháng qua tại bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông.


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và người đồng nhiệm Philippines Voltaire Gazmin. Ảnh: mabuhaycity

Ông Lương Quang Liệt của Trung Quốc và ông Voltaire Gazmin của Philippines đã có cuộc gặp bên lề hội nghị bộ trưởng quốc phòng Đông Nam Á tại Phnom Penh, Campuchia lần đầu tiên kể từ khi vụ đụng độ xảy ra vào 10/4.

Ông Gazmin hôm 29/5 cho biết, hai bên đã thống nhất cần tránh những hành động và tuyên bố khiêu khích, đồng thời đảm bảo duy trì các kênh thông tin.

Vụ việc giữa hai nước bắt đầu khi hải quân Philippines cáo buộc tàu thuyền và ngư dân Trung Quốc xâm nhập cũng như đánh bắt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines, hải quân đã cố bắt giữ ngư dân Trung Quốc nhưng bị hai tàu hải giám chặn lại.

Cả Trung Quốc và Philippines đều đưa ra tuyên bố chủ quyền với bãi cạn Scarborough. Bắc Kinh thì viện dẫn những chứng cứ lịch sử, còn Manila khẳng định khu vực này nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của họ được luật pháp quốc tế công nhận.

TQ phản ứng với tuyên bố của Hillary Clinton

Ở một tin tức liên quan, ngày 28/5, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã đưa ra phản ứng của Bắc Kinh với bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Khi thúc giục quốc hội thông qua Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS), bà Clinton nói rằng, việc Mỹ không phê chuẩn công ước đã làm suy yếu sự ủng hộ của nước này với các đồng minh trong cuộc tranh chấp Biển Đông.

Bà Clinton nhấn mạnh, các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở những vùng nước thuộc Biển Đông vượt quá những gì mà UNCLOS quy định và Mỹ ủng hộ các nước "bị đe dọa" bởi những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Phản ứng lại, người phát ngôn Trung Quốc nói: “Bắc Kinh đã cảnh báo Washington không được nhắc đến các tranh chấp. Chúng tôi đã thấy các báo cáo liên quan đến vấn đề tranh chấp và tỏ ra lo ngại về vấn đề này. Theo hiểu biết của chúng tôi, các nước không thuộc ASEAN và các nước bên ngoài khu vực tranh chấp trên Biển Đông không được phép nhắc đến những vấn đề liên quan đến khu vực này".

Thái An (theo AP, Reuters)